Các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025

Các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025 là những đoạn nào? Dự kiến thời gian hoàn thành các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công?

Nội dung chính

    Các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025

    Sau ngày 30/4/2025, mạng lưới cao tốc Bắc – Nam vẫn còn 11 đoạn đang thi công:

    (1) Hữu Nghị – Chi Lăng (60 km);

    (2) Vũng Áng – Bùng (55 km);

    (3) Vạn Ninh – Cam Lộ (49 km);

    (4) Hòa Liên – Túy Loan (11,5 km);

    (5) Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km);

    (6) Hoài Nhơn – Quy Nhơn (70,1 km);

    (7) Quy Nhơn – Chí Thạnh (61,7 km);

    (8) Chí Thạnh – Vân Phong (48 km);

    (9) Cần Thơ – Hậu Giang (37,65 km);

    (10) Hậu Giang – Cà Mau (73,22 km);

    (11) 13 km còn lại của đoạn Vân Phong – Nha Trang.

    (*) Trên đây là thông tin các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025. 

    Dự kiến thời gian hoàn thành các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công

    Những đoạn dự kiến hoàn thành vào dịp 2/9/2025 gồm: Vũng Áng – Bùng, Vạn Ninh – Cam Lộ, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong và phần cuối 13 km của Vân Phong – Nha Trang.

    Các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025) đặt mục tiêu xong trước 31/12/2025 là: Hòa Liên – Túy Loan, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.

    Tổng cộng hơn 700 km thuộc 12 dự án của giai đoạn 2021-2025, cộng với đoạn Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km, sẽ được khai thác trong năm 2025.

    Như vậy, đến cuối năm 2025, tuyến cao tốc liên tục từ Chi Lăng (Lạng Sơn) đến Cà Mau sẽ được thông suốt. Riêng đoạn Hòa Liên – Túy Loan, khởi công tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 11/2025.

    Các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025

    Các đoạn cao tốc Bắc Nam vẫn đang thi công sau ngày 30/4/2025 (Hình từ Internet)

    Quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải như sau:

    - Chi phí cung cấp dịch vụ thu phí được xác định trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và đơn vị vận hành thu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan;

    Toàn bộ số tiền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thu được sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí (chi phí không quá sáu phẩy ba phần trăm (6,3%) trên tổng số phí thực thu), nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chuyển vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước.

    Thời hạn chuyển tiền không quá 48 giờ, trong đó không quá 24 giờ đối với số tiền đã phát sinh trên tài khoản nhận tiền thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ kể từ thời điểm chốt số liệu đối soát.

    Trường hợp vào các ngày lễ, ngày nghỉ mà hệ thống ngân hàng nghỉ làm việc thì chuyển vào ngày làm việc kế tiếp;

    - Cơ quan quản lý thu xác định số tiền phí được trích lại để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí;

    Chuyển số tiền được trích còn lại (sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí) vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước;

    Phần còn lại nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian không quá ngày 20 của tháng tiếp theo và chi tiết theo mục lục ngân sách nhà nước hiện hành;

    - Số tiền đã chuyển vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước được sử dụng để chi chung cho các nhiệm vụ sau:

    + Thanh toán chi phí thuê đơn vị vận hành thu (nếu có) theo hợp đồng;

    + Thanh toán chi phí còn thiếu của hợp đồng thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (trong trường hợp số tiền được giữ lại theo hợp đồng thấp hơn chi phí thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ); 

    + Chi phí cho hoạt động quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc của cơ quan quản lý thu phí.

    Hằng năm, cơ quan quản lý thu phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết 02 năm kể từ năm được chuyển nguồn, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi hoặc chính sách của Nhà nước thay đổi, số tiền phí được để lại không đủ bảo đảm chi phí cho hoạt động của tổ chức thu phí, cơ quan quản lý thu phải báo cáo Bộ quản lý chuyên ngành, để báo cáo Bộ Tài chính để nộp ngân sách nhà nước hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi tỷ lệ để lại cho phù hợp.

    saved-content
    unsaved-content
    191