Những tỉnh thành nào sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin những tỉnh thành nào sẽ được hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua.

Nội dung chính

    Tổng quan đường cao tốc Bắc Nam

    Đường cao tốc Bắc Nam chính là tên gọi của tuyến đường cao tốc Việt Nam (ký hiệu là CT01). Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia với mục tiêu kết nối các tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam.

    Dự án được chia thành nhiều giai đoạn và phân đoạn với tổng chiều dài dự kiến gần 2.063 km:

    - Điểm đầu: Cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn;

    - Điểm kết thúc: Đường vành đai Tp. Cà Mau tỉnh Cà Mau.

    Các điểm cắt:

    - CT.37: Đoạn Ninh Hiệp - Pháp Vân;

    - CT.02: Đoạn Nghệ An - Đà Nẵng;

    - CT.29: Đoạn Long Thành - Lộ 25;

    - CT.28: Đoạn Long Thành - Tân Hiệp;

    - CT.36: Đoạn Cầu Mỹ Thuận 2;

    - QL1A: Đoạn Bắc Giang - Pháp Vân.

    Những tình thành nào sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua?

    Những tỉnh thành nào sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua? (Hình từ Internet)

    Những tỉnh thành nào sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua?

    (*) Những tỉnh thành sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua:

    Đường cao tốc Bắc Nam đi qua 32 tỉnh thành bao gồm: Lạng Sơn; Bắc Giang; Bắc Ninh; Hà Nội; Hà Nam; Nam Định; Ninh Bình; Thanh Hóa; Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa; Ninh Thuận; Bình Thuận; Đồng Nai; TP Hồ Chí Minh; Long An; Vĩnh Long; Tiền Giang; Đồng Tháp; Cần Thơ; Hậu Giang; Bạc Liêu; Cà Mau.

    Như vậy, đường cao tốc Bắc Nam đi qua 32 tỉnh thành, đây cũng được xem là những tỉnh thành sẽ hưởng lợi khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua.

    (*) Lợi ích khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua những tình thành này:

    Đường cao tốc Bắc Nam không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho nhiều tỉnh thành khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua.

    Một số tỉnh thành khi đường cao tốc Bắc Nam đi qua sẽ hưởng lợi từ việc kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế lớn. Điều này giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian giao thương và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và du lịch.

    Bên cạnh đó, dân cư tại tỉnh thành đường cao tốc đi qua sẽ thuận lợi hơn trong việc đi lại. Cơ sở hạ tầng khu vực cũng được nâng cấp, bao gồm các tuyến đường nhánh, cầu cống hay các dịch vụ hỗ trợ như trạm dừng chân, trạm xăng và nhà hàng. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân địa phương.

    Đường cao tốc Bắc Nam đi qua nhiều địa phương có tiềm năng du lịch như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình,... Việc kết nối giao thông nhanh chóng sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa các vùng miền.

    Đường cao tốc Bắc Nam không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn là yếu tố quyết định trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển du lịch cho các tỉnh thành khi đường cao tốc đi qua. Việc đầu tư và hoàn thiện đường cao tốc này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả khu vực và quốc gia.

    Quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải như sau:

    - Chi phí cung cấp dịch vụ thu phí được xác định trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và đơn vị vận hành thu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan;

    Toàn bộ số tiền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thu được sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí (chi phí không quá sáu phẩy ba phần trăm (6,3%) trên tổng số phí thực thu), nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chuyển vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước.

    Thời hạn chuyển tiền không quá 48 giờ, trong đó không quá 24 giờ đối với số tiền đã phát sinh trên tài khoản nhận tiền thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ kể từ thời điểm chốt số liệu đối soát.

    Trường hợp vào các ngày lễ, ngày nghỉ mà hệ thống ngân hàng nghỉ làm việc thì chuyển vào ngày làm việc kế tiếp;

    - Cơ quan quản lý thu xác định số tiền phí được trích lại để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí;

    Chuyển số tiền được trích còn lại (sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí) vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước;

    Phần còn lại nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian không quá ngày 20 của tháng tiếp theo và chi tiết theo mục lục ngân sách nhà nước hiện hành;

    - Số tiền đã chuyển vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước được sử dụng để chi chung cho các nhiệm vụ sau:

    + Thanh toán chi phí thuê đơn vị vận hành thu (nếu có) theo hợp đồng;

    + Thanh toán chi phí còn thiếu của hợp đồng thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (trong trường hợp số tiền được giữ lại theo hợp đồng thấp hơn chi phí thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ); 

    + Chi phí cho hoạt động quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc của cơ quan quản lý thu phí.

    Hằng năm, cơ quan quản lý thu phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết 02 năm kể từ năm được chuyển nguồn, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi hoặc chính sách của Nhà nước thay đổi, số tiền phí được để lại không đủ bảo đảm chi phí cho hoạt động của tổ chức thu phí, cơ quan quản lý thu phải báo cáo Bộ quản lý chuyên ngành, để báo cáo Bộ Tài chính để nộp ngân sách nhà nước hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi tỷ lệ để lại cho phù hợp.

    saved-content
    unsaved-content
    238