Tổng quan dự án cao tốc nối Phan thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 11,2 km, 12 làn xe, nhằm thúc đẩy giao thông, du lịch và phát triển đô thị.

Nội dung chính

Tổng quan dự án cao tốc nối Phan thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một công trình giao thông quan trọng, góp phần nâng cao hạ tầng khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

(1) Thông tin chung về dự án:

- Tên dự án: Tuyến cao tốc kết nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

- Chiều dài: Dự kiến khoảng 11,2 km.

- Quy mô: Đường 12 làn xe, có quỹ đất dự phòng cho đường sắt đô thị trong tương lai.

- Tổng mức đầu tư: 6.990 tỷ đồng.

- Chủ đầu tư: UBND tỉnh Bình Thuận, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải.

- Mục tiêu: Kết nối nhanh chóng giữa trung tâm Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch và đô thị hóa.

(2) Tầm quan trọng của dự án:

Thúc đẩy giao thông thuận lợi: Giúp người dân và du khách di chuyển nhanh hơn từ Phan Thiết đến các tuyến đường sắt lớn, rút ngắn thời gian di chuyển đến các đô thị trung tâm.

Hỗ trợ phát triển kinh tế - du lịch: Phan Thiết là trung tâm du lịch nổi tiếng, việc hoàn thiện tuyến đường sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển bất động sản và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Định hướng giao thông tương lai: Việc quy hoạch quỹ đất cho hệ thống metro hoặc đường sắt nhẹ đô thị thể hiện tầm nhìn dài hạn, giúp Phan Thiết trở thành đô thị thông minh, hiện đại.

Tổng quan dự án cao tốc nối Phan thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tổng quan dự án cao tốc nối Phan thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hình từ Internet)

Chi tiết dự án cao tốc nối Phan thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(1) Quy mô và thiết kế dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án có tổng chiều dài 11,2 km, thiết kế 12 làn xe, đảm bảo khả năng lưu thông tốt, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Đặc biệt, quỹ đất dự phòng cho hệ thống đường sắt đô thị sẽ giúp thành phố dễ dàng triển khai các giải pháp giao thông công cộng trong tương lai.

(2) Mục đích của dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc:

- Kết nối giao thông chiến lược, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Phan Thiết và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch, giúp Phan Thiết trở thành điểm đến thu hút du khách, đồng thời mở rộng không gian đô thị.

- Giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách.

- Góp phần phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, giúp Bình Thuận trở thành trung tâm kết nối khu vực.

(3) Tiến độ triển khai và thời gian hoàn thành dự cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị khởi công. Dự kiến, nếu được triển khai đúng tiến độ, công trình sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2030, đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

(4) Tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 6.990 tỷ đồng, dự kiến huy động từ ngân sách nhà nước kết hợp với nguồn vốn xã hội hóa.

Dự án cao tốc nối Phan Thiết với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông khu vực, giúp thúc đẩy kinh tế, du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành động lực quan trọng giúp Phan Thiết và Bình Thuận phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Giao thông trên đường cao tốc quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông, đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

saved-content
unsaved-content
214