Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong 5,5 giờ
Nội dung chính
Tổng quan dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD. Đây được xem là bước đột phá về giao thông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và góp phần hiện đại hóa đất nước.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến, tàu chạy với tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác từ 320 km/h, giúp thời gian di chuyển giữa hai thành phố chỉ còn khoảng 5,5 giờ – so với 30 giờ hiện nay bằng tàu thường.
Dự án được Quốc hội phê duyệt vào cuối năm 2024 thông qua Nghị quyết 172/2024/QH15 chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự kiến khởi công trong thập niên 2030. Tuyến đường sẽ bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, được thiết kế hiện đại, đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường.
Việc xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ và hàng không, mà còn tạo cơ hội phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là những địa phương có tuyến đường đi qua. Đồng thời, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong nước tham gia xây dựng và phát triển công nghệ, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam trên hành trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ không chỉ kết nối nhanh chóng hai đầu đất nước mà còn mở rộng cánh cửa hội nhập, thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong 5,5 giờ (Hình từ Internet)
Chi tiết dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 67 tỷ USD (tương đương hơn 1.700.000 tỷ đồng). Đây là siêu dự án giao thông lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo hạ tầng quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Tuyến đường sắt cao tốc dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành, bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tàu được thiết kế chạy với tốc độ 350 km/h, vận hành thực tế khoảng 320 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 30 giờ (tàu thường) xuống còn 5,5 giờ.
Dự án có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, kết nối nhiều trung tâm kinh tế lớn. Các ga sẽ được xây dựng hiện đại, thân thiện với môi trường, có khả năng phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuyến đường sử dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.
Nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến huy động từ ngân sách nhà nước, vốn vay quốc tế và nguồn xã hội hóa.
+ Giai đoạn 1 (Hà Nội – Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang) dự kiến khởi công trong năm 2030, hoàn thành vào năm 2040;
+ Giai đoạn 2 hoàn thành toàn tuyến vào năm 2045.
Dự án không chỉ giảm tải áp lực giao thông đường bộ và hàng không, mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm, tăng cường kết nối vùng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng công trình lớn.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện khát vọng vươn lên của Việt Nam, hướng đến một nền kinh tế hiện đại, kết nối hiệu quả và bền vững trong khu vực và thế giới.
Quy định về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?
Căn cứ khoản 10 Điều 3 Nghị quyết 172/2024/QH15 chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Quốc hội ban hành quy định về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, điều chỉnh Dự án như sau:
(1) Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trừ trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của Dự án;
(2) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh Dự án đối với các trường hợp: khi điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp tới Dự án; do ảnh hưởng của sự cố thiên tai, hỏa hoạn hoặc yếu tố bất khả kháng khác khi đã hết thời gian bảo hiểm của Dự án; chỉ số giá trong thời gian thực hiện Dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư Dự án.