Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nỗ lực vượt khó, hướng tới hoàn thành năm 2025

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại Đông Nam Bộ, Việt Nam, nhằm kết nối các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nội dung chính

    Quy mô dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

    Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại khu vực Đông Nam Bộ, Việt Nam, nhằm kết nối các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.​

    (1) Chiều dài: tổng chiều dài dự án khoảng 53,7 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34,2 km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 19,5 km.

    (2) Quy mô mặt cắt ngang

    Giai đoạn 1

    - Đoạn 1: Từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành, quy mô 4 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27,00 m.

    - Đoạn 2: Từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp, quy mô 6 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường từ 32,25 m đến 34,5 m.

    - Đoạn 3: Từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án, quy mô 4 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27,00 m.

    Giai đoạn hoàn thiện: Mở rộng đảm bảo quy mô 6-8 làn xe cao tốc. Mở rộng đảm bảo quy mô 6-8 làn xe cao tốc. ​

    (3) Tốc độ thiết kế: 100 km/h. ​

    (4) Các hạng mục chính

    - Xây dựng 7 nút giao liên thông.​

    - 13 cầu vượt sông.​

    - 4 cầu vượt đường bộ

    - 19 cầu đường bộ vượt qua đường cao tốc.

    (5) Vai trò của dự án

    Kết nối hạ tầng giao thông: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành và các cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải. ​

    Thúc đẩy phát triển kinh tế: Tuyến đường giúp tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ nói chung, đặc biệt trong việc phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ. ​

    Giảm ùn tắc giao thông: Việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, tuyến đường hiện đang chịu áp lực giao thông lớn, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. ​

    Tăng cường khả năng cạnh tranh: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của các cảng biển trong khu vực, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, nhờ cải thiện kết nối giao thông và giảm chi phí vận chuyển. ​

    (6) Tiến độ và tổng mức đầu tư

    Tổng mức đầu tư: Dự án có tổng mức đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng. ​

    Tiến độ thực hiện: Dự án được khởi công vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

    Tóm lại, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đóng vai trò chiến lược trong việc cải thiện hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao khả năng cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nỗ lực vượt khó, hướng tới hoàn thành năm 2025

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nỗ lực vượt khó, hướng tới hoàn thành năm 2025 (Hình từ Internet)

    Nỗ lực đẩy nhanh hoàn thiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025

    (1) Những khó khăn và vướng mắc hiện tại

    Giải phóng mặt bằng chậm trễ: tại tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại, dẫn đến việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính là do các kiến nghị về chính sách tạm cư, giải quyết mua nhà ở xã hội và áp dụng các khung chính sách chưa được xử lý dứt điểm. ​

    Thiếu hụt vật liệu xây dựng: dự án cần khoảng 7 triệu khối đất đắp nền đường, nhưng việc khai thác và cung ứng vật liệu này đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. ​

    Tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu: một số nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu tăng tốc thi công "3 ca, 4 kíp", dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung của dự án. ​Báo Đồng Nai điện tử

    (2) Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ và giải pháp hoàn thiện

    Chỉ đạo từ Chính phủ ngày 20/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ dự án và biểu dương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai thi công hiệu quả, đúng tiến độ. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Đồng Nai tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành và thông xe toàn tuyến trước cuối năm 2025.

    Các cơ quan chức năng đang tích cực giải quyết các kiến nghị liên quan đến chính sách tạm cư, mua nhà ở xã hội và áp dụng các khung chính sách để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. ​

    Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tìm kiếm giải pháp để khai thác và cung ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp, nhằm đáp ứng nhu cầu thi công và đảm bảo tiến độ dự án. ​

    Tăng cường giám sát và đôn đốc thi công các cơ quan chức năng đang tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động. ​

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc

    Căn cứ tại Điều 25 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    497