Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua đâu, dài bao nhiêu km?
Nội dung chính
Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua đâu ?
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một trong những tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên.
Trong đó, Dự án thành phần 1 thuộc đoạn tuyến đầu tiên của toàn bộ cao tốc, có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Theo quy hoạch, dự án thành phần 1 đi qua địa bàn của 8 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa, gồm: Ninh Xuân, Ninh Thọ, Ninh Trung, Ninh Sơn, Ninh An, Ninh Bình, Ninh Phụng và Ninh Tây. Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, thuộc địa bàn phường Ninh Xuân, giao với điểm đầu dự án thành phần 2, nằm trên địa bàn xã Ninh Tây.
Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài bao nhiêu km ?
Dự án được thiết kế với quy mô đầu tư hiện đại:
- Quy mô: 4 làn xe, đảm bảo lưu thông thông suốt cho các phương tiện vận tải nặng và tốc độ cao.
- Vận tốc thiết kế: 100 km/giờ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao về an toàn giao thông và năng lực khai thác lâu dài.
- Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng
- Phân chia thi công:Nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng thi công theo tiêu chuẩn quốc gia, dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 31,5km, nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Công trình có ý nghĩa rất lớn về mặt giao thông vận tải và là động lực phát triển kinh tế vùng, giúp kết nối nhanh chóng giữa Khánh Hòa với Buôn Ma Thuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản từ Tây Nguyên ra cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp của miền Trung.
Ngoài ra, khi tuyến cao tốc hoàn thành, thị xã Ninh Hòa nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung sẽ có thêm lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ.
Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua đâu, dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Quy định về bảo trì đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột như thế nào?
Căn cứ theo Điều 54 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về bảo trì công trình đường cao tốc như sau:
- Công tác bảo trì công trình đường cao tốc thực hiện theo quy định của pháp luật về đường bộ, pháp luật về xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì công trình. Đối với các hạng mục liên quan đến an toàn xe chạy, các công trình cầu, hầm đường bộ và các công trình, thiết bị liên quan đến an toàn trong vận hành, khai thác phải được kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; sửa chữa, khắc phục kịp thời.
- Trước khi hết thời hạn khai thác, sử dụng các bộ phận, hạng mục công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường cao tốc, báo hiệu đường bộ, thiết bị lắp đặt vào kết cấu hạ tầng đường cao tốc hoặc đã khai thác, sử dụng quá số lần, tần suất quy định của nhà sản xuất, người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm định xác định lại chất lượng và tình trạng công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình và xử lý như sau:
+ Trường hợp bảo đảm chất lượng và an toàn thì được tiếp tục sử dụng;
+ Trường hợp không bảo đảm chất lượng và an toàn thì phải có phương án sửa chữa, thay thế.
Việc tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 53 Nghị định 165/2024/NĐ-CP việc tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định tại Điều 49 Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP và các quy định sau:
(1) Đơn vị khai thác, bảo trì thực hiện công tác tuần đường để tuần tra, kiểm tra và theo dõi tổ chức giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường cao tốc; ứng dụng giao thông thông minh quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc phát hiện kịp thời hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường cao tốc, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường cao tốc, hành lang an toàn đường cao tốc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
(2) Người quản lý, sử dụng đường cao tốc thực hiện tuần kiểm để kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tuần đường; kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc, xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc; tham gia cứu nạn, cứu hộ, xử lý giải quyết sự cố trên đường cao tốc.
(3) Các hạng mục công trình và thiết bị phải có quy trình vận hành khai thác như sau:
- Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác, sử dụng;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe;
- Các hạng mục, thiết bị khác do chủ đầu tư, người quản lý, sử dụng đường cao tốc quyết định.
(4) Đối với trường hợp đường cao tốc phân kỳ đầu tư được giải phóng mặt bằng theo quy mô làn xe quy hoạch, việc quản lý phần đất chưa xây dựng công trình như sau:
- Chủ đầu tư xây dựng có trách nhiệm quản lý, bảo vệ phần đất đã giải phóng mặt bằng trong giai đoạn đầu tư xây dựng; bàn giao phần đất đã giải phóng mặt bằng cho người quản lý, sử dụng đường cao tốc sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng;
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm quản lý phần đất đã giải phóng mặt bằng.