4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/2025

Để đáp ứng tiến độ khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, các tuyến đường trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông đang được tỉnh Đồng Nai gấp rút triển khai.

Nội dung chính

    4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/2025 là những tuyến đường nào?

    Để đáp ứng tiến độ khai thác giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông đang được tỉnh Đồng Nai gấp rút triển khai.

    Theo kế hoạch, 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và chính thức thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2/9/2025

    4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/2025 cụ thể:

    - Tuyến T1 kết nối Quốc lộ 51

    - Tuyến T2 nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

    - Đường tỉnh 25B (Tôn Đức Thắng)

    - Đường tỉnh 25C (Nguyễn Ái Quốc)

    4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/20254 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/2025 (Hình từ Internet)

    Thông tin 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thông xe tháng 9/2025 

    (1) Tuyến đường T1

    Tuyến đường T1 trục kết nối chính ra Quốc lộ 51

    Tuyến T1 có tổng chiều dài 4,3 km, được thiết kế với 6 làn xe và vận tốc tối đa 80 km/h. Tuyến đường bắt đầu từ ranh phía Tây sân bay Long Thành, kết nối trực tiếp với Quốc lộ 51, giúp lưu thông về TPHCM và các tỉnh miền Tây.

    Hiện tại, công trình đã hoàn thành hơn 80% khối lượng, trong đó phần cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 51 cơ bản đã hoàn thiện.

    Dự kiến tuyến T1 sẽ đưa vào khai thác vào tháng 9/2025.

    (2) Tuyến đường T2

    Tuyến đường T2 nối trực tiếp cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

    Tuyến T2 dài 3,5 km, thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h, giữ vai trò kết nối sân bay Long Thành với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến sân bay.

    Khối lượng thi công đã đạt hơn 76%, trong đó phần nền đường, gia cố xi măng và mặt đường bê tông đã cơ bản hoàn thành.

    Nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ để đảm bảo thông tuyến vào tháng 7/2025.

    (3) Đường tỉnh 25B

    Đường tỉnh 25B là trục kết nối từ Nhơn Trạch. Đường tỉnh 25B (Tôn Đức Thắng) là tuyến giao thông trọng yếu kết nối huyện Nhơn Trạch với sân bay Long Thành.

    Tuyến đường có vai trò hỗ trợ lưu thông từ các khu công nghiệp và khu đô thị phía Nam Đồng Nai đến sân bay.

    Hiện nay, tuyến đường đã được trải thảm nhựa lớp cuối ở nhiều đoạn, các hạng mục như vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông cũng đang được lắp đặt.

    Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành trong tháng 8/2025 và sẵn sàng đưa vào khai thác trước dịp 2/9.

    (4) Đường tỉnh 25C 

    Tuyến đường tỉnh 25C (Nguyễn Ái Quốc) có mặt đường rộng tới 61 m, được quy hoạch để phục vụ giao thông vận tải quy mô lớn trong khu vực. Tuyến đườnh tỉnh 25C đi qua các khu vực dân cư và công nghiệp phát triển của huyện Nhơn Trạch, tạo thành trục kết nối chiến lược đến sân bay Long Thành.

    Nhiều đoạn của tuyến đã được hoàn thiện mặt đường, lắp biển báo và hạ tầng phụ trợ. Tiến độ đang được đẩy mạnh để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 8/2025.

    Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường

    Tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    320