Cao tốc Bến Lức - Long Thành thông xe thì giá đất nền khu vực nào sẽ tăng?
Nội dung chính
Cao tốc Bến Lức - Long Thành khi nào thông xe?
Căn cứ theo Quyết định 1439/QĐ-TTg năm 2012 thì dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án do Trung ương đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), có phạm vi xây dựng dài 58 km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 31.300 tỷ đồng.
Theo thông tin thì điểm đầu của cao tốc Bến - Lức Long Thành là nút giao Mỹ Yên (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và điểm cuối là nút giao Tân Hiệp (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ lần lượt đi qua Long An (2,7 km) - TP.HCM (26,4 km) - Đồng Nai (28,7 km).
Vào ngày 28/4/2025, dự án đã tiến hành khai thác thêm 18,8 km từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP.HCM), nâng tổng chiều dài khai thác lên gần 30 km.
Dự kiến, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành thêm 25 km, nâng tổng chiều dài khai thác lên hơn 55 km và sẽ hoàn thành toàn tuyến để tiến hành thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2026.
Tính đến tháng 5 năm 2025, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa thông xe toàn tuyến, nhưng đã đưa vào khai thác gần 30 km trong tổng chiều dài 57,8 km.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành thông xe thì giá đất nền khu vực nào sẽ tăng?
Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã cho khai thác tạm khoảng 30 km trên tuyên cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Các khu vực đưa vào khai thác tạm thuộc khu vực đầu tuyến đi qua Long An, phía tây TP HCM và cuối tuyến ở Đồng Nai.
Dù chỉ mới đưa vào khai thác tạm một phần của dự án nhưng điề này cũng đã góp phần kích cầu cho thị trường bất động sản các khu vực gần dự án tăng giá.
Trong tương lai, khi dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành và chính thức thông xe toàn tuyến thì giá đất nền ở các khu vực sau sẽ có sự biến động về giá:
(1) Bến Lức – Long An
Đóng vài trò là điểm đầu của tuyến cao tốc, kết nổi trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đất nền tại Bến Lức sẽ được hưởng lợi đầu tiên về giá.
Bến Lức có nhiều khu công nghiệp lớn: KCN Vĩnh Lộc 2, KCN Thuận Đạo, KCN Nhựt Chánh, KCN Phúc Long...Khi cao tốc hoạt động sẽ thu hút thêm doanh nghiệp, kéo theo nhu cầu nhà ở công nhân – chuyên gia – nhà đầu tư tăng theo.
Ngoài ra, so với Bình Chánh hay Nhơn Trạch, giá đất nền Bến Lức sẽ ở mức thấp hơn, khi vấn đề giao thông đã thuận tiện thì người dân và các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đất nền tại khu vực này, thúc đẩy cho sự tăng trưởng về giá đối với đất nền tại Bến lức
(2) Bình Chánh – TP.HCM
Đối với cao tốc Bến Lức - Long Thành thì Bình Chánh là cửa ngõ kết nối miền Tây và các quận nội thành.
Khi tuyến cao tốc hoàn thành, Bình Chánh trở thành nút trung chuyển giữa miền Tây và khu Đông TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo ra lợi thế lớn cho khu vực về giao thương, phát triển đô thị, logistics và dịch vụ dân sinh.
Giá đất nền tại Bình Chánh so với các vực khác tại TPHCM sẽ thâp hơn. Do đó khi vấn đề giao thông được thiện cao tốc nhờ cao tốc, Bình Chánh trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư trung và dài hạn.
(3) Nhà Bè – TP.HCM
Với đoạn cao tốc mới thông xe đến Nguyễn Văn Tạo, Nhà Bè sẽ trở thành điểm kết nối quan trọng giữa khu Nam TP.HCM và các tỉnh miền Tây.
Tuyến cao tốc đi qua xã Hiệp Phước (Nhà Bè), một vị trí rất gần cụm cảng Hiệp Phước – Khu công nghiệp Hiệp Phước – Cảng SPCT, là điểm đầu mối logistics quan trọng phía Nam TP.HCM.
Khi cao tốc thông xe, hàng hóa từ miền Tây có thể ra cảng Hiệp Phước nhanh hơn mà không phải đi qua trung tâm TP.HCM, giảm kẹt xe và chi phí vận chuyển. Điều này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, giúp giá trị đất nền tại Nhà Bè tăng mạnh.
(4) Nhơn Trạch – Đồng Nai
Mặc dù chưa được thông xe hoàn toàn, nhưng Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực phát triển mạnh mẽ khi cao tốc hoàn thiện.
Với vị trí chiến lược gần sân bay Long Thành và các khu công nghiệp lớn, bất động sản tại đây có tiềm năng tăng giá đáng kể trong tương lai.
Ngoài ra, Nhơn Trạch hiện đang có hơn 10 khu công nghiệp quy mô lớn đang hoạt động. Khi dự án cao tốc hoàn thành, Nhơn Trạch sẽ thu hút được lượng lớn người lao động giúp nhu cầu về nhà ở và đất tăng mạnh, điều này sẽ giúp giá đất sẽ biến động.
Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay như thế nào?
Theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 thì chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
- Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
+ Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ