Hầm Đèo Ngang ở đâu? Hầm Đèo Ngang dài bao nhiêu km?

Hầm Đèo Ngang là một công trình giao thông quan trọng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, kết nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, thuộc khu vực miền Trung Việt Nam.

Nội dung chính

    Hầm Đèo Ngang ở đâu?

    Hầm Đèo Ngang là một công trình giao thông quan trọng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, kết nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, thuộc khu vực miền Trung Việt Nam.

    Hầm Đèo Ngang nằm trên dãy núi Hoành Sơn, một nhánh của dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Cửa hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; cửa hầm phía Nam thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là điểm nối quan trọng trên tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam của Việt Nam.

    (*) Trên đây là thông tin hầm Đèo Ngang ở đâu?

    Hầm Đèo Ngang dài bao nhiêu km?

    Hầm Đèo Ngang có tổng chiều dài khoảng 2,95 km. Trong đó, hầm chính dài 495 m, cộng với hệ thống đường dẫn và cầu dẫn hai đầu hầm. Cụ thể, đường dẫn phía Bắc và phía Nam dài khoảng 1,9 km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam là 181 m.

    Hầm được thiết kế với chiều rộng 11,5 m, cao 7,5 m, gồm 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 m, đảm bảo cho các phương tiện cơ giới đạt tốc độ tối đa 60 km/h. Lịch sử xây dựng và mở rộng.

    Hầm Đèo Ngang được khởi công xây dựng vào tháng 4 năm 2003 và hoàn thành vào tháng 8 năm 2004. Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Sông Đà.

    Trải qua hơn 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang hiện nay có dấu hiệu quá tải do lượng phương tiện ngày càng tăng. Vì vậy, dự án mở rộng hầm bằng việc đào thêm một đường hầm song song với hầm hiện có đã được triển khai. Dự án này sẽ nâng tuyến lưu thông qua hầm lên 4 làn xe, với vận tốc 80 km/h, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

    Trước khi hầm được xây dựng, Đèo Ngang là một trong những cung đường đèo hiểm trở, dài khoảng 6 km, với độ cao khoảng 250 m so với mực nước biển. Việc di chuyển qua đèo gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

    Việc xây dựng hầm Đèo Ngang đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ. Đây cũng là biểu tượng cho sự nỗ lực vượt khó, chinh phục thiên nhiên của con người Việt Nam.Kết luận

    Hầm Đèo Ngang không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc. Việc mở rộng hầm trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả giao thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực miền Trung Việt Nam.

    (*) Trên đây là thông tin Hầm Đèo Ngang dài bao nhiêu km?

    Hầm Đèo Ngang ở đâu? Hầm Đèo Ngang dài bao nhiêu km?

    Hầm Đèo Ngang ở đâu? Hầm Đèo Ngang dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như nào?

    Căn cứ theo Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thi công công trình trên đường bộ khai thác như sau:

    (1) Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.

    (2) Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024.

    (3) Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    (4) Đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Đường bộ 2024, trong quá trình thi công, tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác thực hiện đầy đủ quy định trong giấy phép thi công;

    Phải bố trí người cảnh báo, hướng dẫn giao thông, bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông, bảo vệ môi trường và các nội dung khác;

    Người tham gia các hoạt động thi công, bảo trì trên đường bộ đang khai thác phải mặc trang phục bảo hộ lao động có báo hiệu an toàn; máy móc thi công phải lắp thiết bị cảnh báo trên phương tiện.

    (5) Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024, tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, đồng thời gửi biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình trước khi thi công trên đường bộ đang khai thác đến cơ quan quản lý đường bộ để kiểm tra, giám sát.

    Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền nếu việc thi công gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình.

    (6)Tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác vi phạm giấy phép thi công, gây ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông đường bộ, gây hư hỏng, hủy hoại công trình đang khai thác, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và các hành vi vi phạm pháp luật khác phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

    (7) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nội dung cấp giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; trách nhiệm cung cấp thông tin và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn khi thi công.

    saved-content
    unsaved-content
    237