Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải thể Văn phòng đăng ký đất đai gồm những giấy tờ gì?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải quyết việc tổ chức lại, giải thể Văn phòng đăng ký đất đai được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải thể Văn phòng đăng ký đất đai gồm những giấy tờ gì?

    Tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP thì văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh.

    Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định hồ sơ và trình tự, thủ tục giải quyết việc tổ chức lại, giải thể Văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    (1) Hồ sơ tổ chức lại, giải thể Văn phòng đăng ký đất đai, gồm:

    - Đề án tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;

    - Tờ trình tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;

    - Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;

    - Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có) trong trường hợp giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

    (2) Việc lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức liên quan; trình tự gửi và tiếp nhận hồ sơ; thẩm định; xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện như quy định đối với việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai.

    Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải thể Văn phòng đăng ký đất đai gồm những giấy tờ gì?

    Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải thể Văn phòng đăng ký đất đai gồm những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

    Văn phòng đăng ký đất đai phải báo cáo với ai khi phát hiện phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất?

    Căn cứ theo Điều 30 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT có cụm từ bị thay thế bởi Điểm a Khoản 4 Điều 10 Thông tư 23/2025/TT-BNNMT như sau:

    Điều 30. In ấn, phát hành và quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    [...]
    3. Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm:
    [...]
    d) Hằng năm tập hợp các phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đã in hoặc viết bị hư hỏng gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổ chức tiêu hủy;
    đ) Trường hợp phát hiện phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất bị mất thì báo cáo về Sở Nông nghiệp và Môi trường;
    e) Báo cáo tình hình tiếp nhận, quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất về Sở Nông nghiệp và Môi trường định kỳ 06 tháng trước ngày 20 tháng 6 và định kỳ hằng năm trước ngày 20 tháng 12;
    [...]

    Như vậy, trường hợp phát hiện phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất bị mất thì Văn phòng đăng ký đất đai báo cáo về Sở Nông nghiệp và Môi trường. 

    Nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu ở Văn phòng đăng ký đất đai được không?

    Căn cứ Mục 1 Phần I của "Phần A. TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ, THỜI GIAN THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT" thuộc Phần V Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    A. TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ, THỜI GIAN THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
    I. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
    1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
    a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa);
    b) Văn phòng đăng ký đất đai;
    c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
    2. Hình thức nộp hồ sơ:
    Người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây:
    a) Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại Mục 1 Phần I này;
    b) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
    c) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
    d) Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;
    đ) Khi nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại Mục 1 Phần I này theo hình thức quy định tại các điểm a, b và c Mục 2 này thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực, trừ trường hợp quy định tại điểm e Mục 2 này; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức quy định tại điểm d Mục 2 này thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;
    e) Đối với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
    [...]

    Theo đó, có thể nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu ở Văn phòng đăng ký đất đai.

    saved-content
    unsaved-content
    1