Số lượng thủ tục hành chính hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết từ 2020 - 2025 là bao nhiêu hồ sơ?

Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết số lượng thủ tục hành chính về đất đai trong 05 năm (2020 - 2024) và 06 tháng đầu năm 2025 là tổng bao nhiêu hồ sơ?

Nội dung chính

    Số lượng thủ tục hành chính hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết từ 2020 - 2025 là bao nhiêu hồ sơ?

    Căn cứ Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025 do Đảng uỷ Cục Quản lý đất đai ban hành về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp ngày 07/10/2025 có nội dung như sau:

    I. Khái quát chung về thực trạng hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai
    [...]
    3. Một số kết quả đã đạt được của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai
    Kể từ khi được thành lập, kiện toàn, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã góp phần tạo chuyển biến tích cực năng lực quản lý nhà nước về đất đai, cụ thể như sau:
    3.1. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
    Số lượng thủ tục hành chính đã được giải quyết (đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đăng ký biến động, cung cấp thông tin đất đai) tính riêng trong 05 năm (2020 - 2024) và 06 tháng đầu năm 2025 là khoảng 25 triệu hồ sơ (trong đó, tổ chức khoảng hơn 0,26 triệu hồ sơ, cá nhân khoảng gần 24,78 triệu hồ sơ), trong đó đã giải quyết đúng hẹn là trên 24,25 triệu hồ sơ (đạt 97%), số hồ sơ trẻ hẹn là 0,75 triệu hồ sơ (chiếm 3%).
    3.2. Công tác lập, cập nhật, quản lý hô sơ địa chính
    Kết quả lũy kế tính đến ngày 31/6/2025, số hồ sơ địa chính đã lập gần 50 triệu hồ sơ (trong đó số lượng hồ sơ địa chính đã lập: cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân trên 45 triệu hồ sơ, cho tổ chức gần 5 triệu hồ sơ); số hồ sơ địa chính đã được các tỉnh, thành phố cập nhật, chỉnh lý là trên 32 triệu hồ sơ (trung bình mỗi tỉnh, thành phố đã cập nhật, chỉnh lý được 1 triệu hồ sơ địa chính).
    [...]

    Như vậy, trong giai đoạn từ năm 2020 đến hết 06 tháng đầu năm 2025, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 25 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn ở mức 97%.

    Số lượng thủ tục hành chính hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết từ 2020 - 2025 là bao nhiêu hồ sơ?

    Số lượng thủ tục hành chính hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đã giải quyết từ 2020 - 2025 là bao nhiêu hồ sơ? (Hình từ Internet)

    Có phải mọi thủ tục hành chính về đất đai đều bắt buộc phải thực hiện trực tiếp không?

    Căn cứ khoản 4 Điều 224 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 224. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
    1. Bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chính xác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
    2. Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền góp phần cải cách thủ tục hành chính.
    3. Tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
    4. Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
    5. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

    Theo đó, không bắt buộc mọi thủ tục hành chính về đất đai đều bắt buộc phải thực hiện trực tiếp. Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

    Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được tính từ thời điểm nào?

    Căn cứ khoản 5 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 12. Quy định chung về thực hiện thủ tục hành chính
    [...]
    5. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Nghị định này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không bao gồm thời gian giải quyết của các cơ quan sau đây:
    a) Thời gian giải quyết của cơ quan có chức năng quản lý đất đai về xác định giá đất cụ thể theo quy định;
    b) Thời gian giải quyết của cơ quan có thẩm quyền về khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định;
    c) Thời gian giải quyết của cơ quan thuế về xác định đơn giá thuê đất, số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, miễn, giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phí, lệ phí theo quy định;
    d) Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;
    đ) Thời gian người sử dụng đất thỏa thuận để thực hiện tích tụ đất nông nghiệp, góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai;
    e) Thời gian trích đo địa chính thửa đất.
    [...]

    Như vậy, theo quy định nêu trên, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không bao gồm thời gian giải quyết của các cơ quan trên.

    Lưu ý: Từ ngày 01/07/2025, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    1