Tác động của dự án sân bay Long Thành đến bất động sản Đồng Nai?
Nội dung chính
Tác động của dự án sân bay Long Thành đến bất động sản Đồng Nai
Theo Thông báo 149/TB-VPCP năm 2018 thì dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn nhất của nước ta trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Sân bay Long Thành sẽ phát triển thành sân bay hiện đại, quy mô lớn theo quy hoạch tổng thể hệ thống hạ tầng hàng không Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc xây dựng sân bay Long Thành nhằm đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo cửa ngõ của Việt Nam đi ra thế giới và thế giới đến với Việt Nam; việc xây dựng sân bay Long Thành còn để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực Đông Nam bộ và các địa phương lân cận, đặc biệt là đối với tỉnh Đồng Nai.
Sân bay Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, nằm chủ yếu trên địa bàn huyện Long Thành. Ngay từ khi có thông tin quy hoạch, giá đất tại các xã như Bình Sơn, Lộc An, Long Đức đã tăng từ 3–5 lần so với giai đoạn 2016–2020.
Những khu tái định cư như Lộc An – Bình Sơn không chỉ hoàn thiện hạ tầng nhanh chóng mà còn trở thành điểm sáng thu hút dân cư mới, kéo theo nhu cầu lớn về đất nền, nhà phố và mặt bằng kinh doanh.
Càng gần thời điểm sân bay hoàn thiện giai đoạn 1 (dự kiến đưa vào khai thác năm 2026), áp lực tăng giá bất động sản tại khu vực lõi sân bay càng trở nên rõ rệt. Đây là khu vực đầu tiên đón dòng cư dân, lao động kỹ thuật cao, chuyên gia trong và ngoài nước về sinh sống và làm việc, kéo theo nhu cầu thực rất lớn về nhà ở.
Không chỉ dừng lại ở Long Thành, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất cũng đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ nhờ vị trí kết nối thuận lợi đến sân bay.
Đặc biệt là Nhơn Trạch với thế mạnh về hạ tầng giao thông liên vùng như cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3, cầu Cát Lái (tương lai), khu vực này được định hướng trở thành đô thị vệ tinh phía Đông của TP.HCM, nơi tập trung nhà ở cao tầng, căn hộ và dịch vụ thương mại trong tương lai khi mà dự án sân bay Long Thành đi vào hoạt động
Khi cơ sở hạ tâng được phát triển thì kéo theo đó sẽ thu hút hàng chục ngàn lao động về làm việc tại sân bay, các khu công nghiệp phụ cận và chuỗi đô thị mới. Từ đó lại tiếp tục tạo động lực cho sự hình thành các khu đô thị mới để đáp ứng nhu cầu ở thực của người lao động.
Với sự tăng trưởng dân cư, dòng vốn FDI và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến Đồng Nai trở thành một cực phát triển mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giá bất động sản Đồng Nai cũng từ đó sẽ được nâng lên theo giá trị thực và tiềm năng phát triển của nó.
Tác động của dự án sân bay Long Thành đến bất động sản Đồng Nai? (Hình từ Internet)
Những dự án, công trình có tính kết nối với Sân bay Long Thành
Tại mục 5 Thông báo 545/TB-VPCP năm 2024 có nêu như sau:
5. Về một số dự án, công trình có tính kết nối với Sân bay Long Thành:
- Tuyến giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành: Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu phương án giao thông kết nối bằng đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2025.
- Về các dự án tuyến đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh và nút giao An Phú: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, VEC chịu trách nhiệm triển khai nhanh, khẩn trương hoàn thành các tuyến đường, bảo đảm tiến độ, chất lượng để khai thác đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngay sau khi đưa vào sử dụng.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động, khẩn trương hoàn thành các dự án đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành; nghiên cứu để triển khai các tuyến giao thông kết nối thẳng từ Hồ Tràm về sân bay Long Thành hoặc phương án nhanh nhất, ngắn nhất để phát triển khu vực Hồ Tràm hiệu quả hơn.
Theo đó, dự án, công trình có tính kết nối với Sân bay Long Thành gồm:
- Tuyến giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
- Về các dự án tuyến đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh và nút giao An Phú.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động, khẩn trương hoàn thành các dự án đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành.
Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay
Căn cứ Điều 4 Nghị Định 05/2021/NĐ-CP thì nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay được quy định như sau:
(1) Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
(2) Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.
(3) Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.
(4) Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.
(5) Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.
(6) Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.
(7) Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.
(8) Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.
(9) Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
(10) Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.