Giá trị bất động sản Nhơn Trạch sẽ tăng theo tiến độ của dự án sân bay Long Thành

Bất động sản Nhơn Trạch đang trỗi dậy mạnh mẽ nhờ sự thúc đẩy từ sân bay Long Thành. Theo dự kiến giá trị bất động sản Nhơn Trạch sẽ tăng theo tiến độ của dự án.

Nội dung chính

    Giá trị bất động sản Nhơn Trạch sẽ tăng theo tiến độ của dự án sân bay Long Thành

    Hiện nay, với quy hoạch rõ ràng, hạ tầng ngày càng đồng bộ và đặc biệt là sự kiện Sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động, Nhơn Trạch đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

    Ngay cả khi không sáp nhập vào TP.HCM, Nhơn Trạch vẫn sở hữu nội lực mạnh mẽ để tự mình bứt phá, bởi sân bay Long Thành sẽ là một "cú hích" cực lớn, tạo ra những thay đổi mang tính đột phá cho thị trường bất động sản của cả khu vực.

    Sau thời gian biến động do bị thổi giá từ khi có thông tin triển khai dự án sân bay Long Thành và thông tin sáp nhập tỉnh thì hiện tại giá nhà phố tại Nhơn Trạch đã được điều chỉnh về mức hợp lý, tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư.

    Xu hướng tăng giá hiện tại không phải là bong bóng, mà đang phản ánh đúng tiềm năng thực tế của thị trường, được hậu thuẫn bởi nhiều yếu tố tăng trưởng vững chắc.

    So với TP.HCM hoặc Bình Dương thì chi phí đầu tư vào nhà phố tại Nhơn Trạch vẫn còn tương đối "mềm". Tiềm năng thực tế, nhu cầu thực, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng phát triển và dân cư ngày càng đông đúc...chính là những yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị cho bất động sản Nhơn Trạch, thu hút được nhiều nhà đầu tư.

    Khi chính thức đi vào vận hành, Sân bay Long Thành không chỉ là một cảng hàng không mà còn là một trung tâm kinh tế khổng lồ.

    Dự kiến, sân bay này sẽ đóng góp một lượng GDP lớn cho cả nước mỗi năm, tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong nhiều ngành nghề khác nhau, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại và công nghiệp - logistics xung quanh khu vực.

    Kéo theo sự phát triển mạnh mẽ đó, Nhơn Trạch sẽ đón nhận một lượng lớn người lao động bao gồm cả các chuyên gia, nhân sự cao cấp đến sinh sống và làm việc tại các vùng phụ cận.

    Nguồn nhân lực tăng mạnh sẽ là đòn bẩy để thị trường bất động sản về nhà ở tại Nhơn Trạch tăng mạnh.

    Ngoài ra, so với các khu vực phụ cận khác, Nhơn Trạch nổi bật lên hẳn với vai trò là điểm trung chuyển chiến lược, là cầu nối quan trọng với TP.HCM, mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội, điều này cũng góp phần làm tăng giá trị bất động sản Nhơn Trạch.

    Giá trị bất động sản Nhơn Trạch sẽ tăng theo tiến độ của dự án sân bay Long Thành

    Giá trị bất động sản Nhơn Trạch sẽ tăng theo tiến độ của dự án sân bay Long Thành (Hình từ Internet)

    Tổng quan về về sân bay Long Thành

    Tên chính thức: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

    - Vị trí: Xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Cách TP.HCM khoảng 40 km về phía Đông)

    Quy mô: Tổng diện tích: 5.000 ha với 4 phân khu chính:

    + Khu hàng không dân dụng

    + Khu quân sự

    + Khu dịch vụ hàng không

    + Khu đất dự trữ phát triển trong tương lai

    - Giai đoạn đầu tư: Dư án được  chia làm 3 giai đoạn:

    Giai đoạn 1 (2021–2026): Xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

    + Giai đoạn 2 (sau 2030): Xây dựng thêm đường băng thứ 2 và mở rộng nhà ga để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

    + Giai đoạn 3 (đến sau 2040): Hoàn thiện toàn bộ với 4 đường băng, 4 nhà ga, tổng công suất đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

    Tiến độ của Dự án sân bay Long Thành như thế nào?

    Tính tới tháng 6/2025 thì dự án sân bay Long Thành đang được thi công khẩn trương với nhiều hạng mục đạt tiến độ tích cực, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Cụ thể:

    (1) Đường băng số 1

    Đã hoàn thành thi công, lắp đặt hệ thống đèn hiệu và thiết bị dẫn đường hiện đại, sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn. Vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

    (2) Nhà ga hành khách

    Đã thi công đến tầng 4, đạt giá trị khoảng 13.504 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành xây dựng trước ngày 31/12/2025, sau đó tiến hành lắp đặt, chạy thử hệ thống thiết bị.

    (3) Tháp kiểm soát không lưu

    Đã thi công đến độ cao 107,93/115 m, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2025. 

    (4) Hạ tầng kỹ thuật và giao thông nội cảng

    Một số hạng mục như hệ thống cống thoát nước và hầm kỹ thuật đang được thi công khẩn trương, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2025.

    Bên cạnh đó, các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, VIP, trạm nguồn… sẽ lắp đặt thiết bị từ tháng 6/2025 và nhiều hạng mục còn lại hoàn tất vào cuối năm nay.

    Việc quản lý, khai thác sân bay Long Thành được thực hiện theo nguyên tắc nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Nghị Định 05/2021/NĐ-CP quy định nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau:

    (1) Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    (2) Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

    (3) Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.

    (4) Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.

    (5) Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.

    (6) Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

    (7) Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.

    (8) Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.

    (9) Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

    (10) Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    saved-content
    unsaved-content
    188