Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên được lấy nguồn vốn từ đâu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên được lấy nguồn vốn từ đâu?
Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên được lấy nguồn vốn từ đâu? được quy định tại Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 như sau:
Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án) với nội dung như sau:
[...]
2. Phạm vi, quy mô đầu tư
a) Phạm vi đầu tư
- Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
- Chiều dài tuyến khoảng 65km.
b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật
- Quy mô: Mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
- Tiêu chuẩn kỹ thuật: Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
c) Phương án tuyến: Bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
3. Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
4. Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 3.011 tỷ đồng.
6. Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
- Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng.
- Nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
7. Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.
8. Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
- Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng.
- Nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.

Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên được lấy nguồn vốn từ đâu? (Hình từ Internet)
Thanh toán điện tử giao thông đường bộ được quy định thế nào?
Tại Điều 43 Luật Đường bộ 2024 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ như sau:
- Thanh toán điện tử giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.
- Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
- Thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng.
- Chính phủ quy định chi tiết Điều 43 Luật Đường bộ 2024.
Hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc gì?
Căn cứ tại Điều 65 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 65. Nguyên tắc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh
1. Việc xây dựng, quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh phải tuân thủ đúng quy trình, quy tắc, bảo đảm hoạt động liên tục và kết nối giữa các cấu thành hệ thống quản lý giao thông thông minh.
2. Hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc sau:
a) Có khả năng tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
b) Hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
c) Cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh;
d) Bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.
3. Việc quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh theo các nguyên tắc sau:
a) Các cấu thành hệ thống quản lý giao thông thông minh được quản lý, vận hành, khai thác sử dụng theo các quy định về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu trên môi trường mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an toàn thông tin của pháp l
b) Phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ và đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;
c) Bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan;
d) Bảo đảm tính khoa học, thuận tiện cho khai thác và sử dụng;
đ) Bảo đảm tính cập nhật, đầy đủ và có hệ thống;
e) Sử dụng dữ liệu đúng mục đích.
Như vậy, hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc sau:
- Có khả năng tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
- Cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh;
- Bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.
