Quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 được quy định ra sao theo Quyết định 1730? Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc ra sao?

    Căn cứ Quyết định 1730/QĐ-TTg năm 2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án "Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1" sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc do Thủ tướng Chính phủ ban hành

    Trong đó, Điều 1 Quyết định 1730/QĐ-TTg năm 2023 về quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc như sau: 

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1” sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với nội dung:
    1. Quy mô: Chiều dài dự kiến khoảng 26,6km, điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại khu vực thị trấn Mỹ An (Đồng Tháp), điểm cuối kết nối với nút giao An Bình thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.
    2. Tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn:
    Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.209,77 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến:
    - Vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
    - Vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
    3. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn:
    - Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó bao gồm 2.692 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.008 tỷ đồng vốn đối ứng.
    - Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 2.509 tỷ đồng, trong đó bao gồm 1.770 tỷ đồng vốn nước ngoài, 739 tỷ đồng vốn đối ứng.
    4. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án.

    Như vậy, quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc có chiều dài dự kiến khoảng 26,6km, điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại khu vực thị trấn Mỹ An (Đồng Tháp), điểm cuối kết nối với nút giao An Bình thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

    Lưu ý: ĐVHC ở nội dung trên là ĐVHC trước sáp nhập

    Quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc ra sao?

    Quy mô dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc ra sao? (Hình từ Internet)

    Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?

    Căn cứ Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:

    (1) Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;

    - Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;

    - Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    (2) Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. 

    Nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc có được không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 48. Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc
    1. Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    2. Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
    a) Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
    b) Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
    [...]

    Như vậy, trong trường hợp để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc.

    Tóm lại, là pháp luật có quy định cho phép nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc (hay còn gọi là đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc). 

    saved-content
    unsaved-content
    1