Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 theo Quyết định 1130

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Nguồn vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1. Đường cao tốc được đầu tư xây dựng đồng bộ với trạm dừng nghỉ đúng không?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 theo Quyết định 1130

    Căn cứ Quyết định 1130/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, giai đoạn 1 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

    Trong đó, Điều 1 Quyết định 1130/QĐ-TTg năm 2024 nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 như sau: 

    Nguồn vốn: Ngân sách trung ương.

    (1) Giai đoạn 2016 - 2020: Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 932 tỷ đồng.

    (2) Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 4.894,23 tỷ đồng, trong đó:

    - Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 4.320,42 tỷ đồng (trong đó đã giao chi tiết tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ là 3.894,23 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hoà, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải là 426,19 tỷ đồng);

    - Nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 573,81 tỷ đồng (đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn tại văn bản số 1303/TTg-KTTH ngày 06 tháng 12 năm 2023).

    Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1

    Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 (Hình từ Internet)

    Đường cao tốc được đầu tư xây dựng đồng bộ với trạm dừng nghỉ đúng không?

    Căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
    1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
    2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
    a) Đường gom hoặc đường bên;
    b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
    c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
    d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
    đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
    3. Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
    4. Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
    [...]

    Như vậy, trạm dừng nghỉ là một trong những hạng mục bắt buộc được đầu tư xây dựng đồng bộ khi triển khai dự án đường cao tốc, bên cạnh:

    - Đường gom/đường bên;

    - Trung tâm điều hành giao thông;

    - Hệ thống thu phí điện tử;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe. 

    Thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất nào?

    Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Căn cứ quy định trên, thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    saved-content
    unsaved-content
    1