Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 là bao nhiêu?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư bao nhiêu?

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 là bao nhiêu?

    Căn cứ Quyết định 1730/QĐ-TTg năm 2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án "Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1" sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc do Thủ tướng Chính phủ ban hành

    Trong đó, Điều 1 Quyết định 1730/QĐ-TTg năm 2023 về tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc như sau:

    Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.209,77 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến:

    - Vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

    - Vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ. 

    Trên đây là nội dung "Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 là bao nhiêu?"

    Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất nào?

    Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Căn cứ quy định trên, thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

     

    Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc trong trường hợp nào?

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định về phí sử dụng đường cao tốc như sau:

    Điều 50. Phí sử dụng đường cao tốc
    1. Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
    a) Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
    b) Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
    2. Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
    a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
    b) Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
    3. Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.

    Theo đó, thà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:

    - Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;

    - Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

     

    saved-content
    unsaved-content
    1