Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Nội dung chính

    Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

    Căn cứ Nghị quyết 221/2025/QH15 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1 do Quốc hội ban hành 

    Theo đó Điều 1 Nghị quyết 221/2025/QH15 sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu như sau: 

    Điều chỉnh khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (sau đây gọi là Dự án) như sau:

    Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 21.551 tỷ đồng (hai mươi mốt nghìn, năm trăm năm mươi mốt tỷ đồng), trong đó:

    (1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (mười bảy nghìn, một trăm hai mươi bốn tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng (mười hai nghìn, một trăm bốn mươi bốn tỷ đồng), trong đó: 6.969 tỷ đồng (sáu nghìn, chín trăm sáu mươi chín tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; 3.500 tỷ đồng (ba nghìn, năm trăm tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 1.675 tỷ đồng (một nghìn, sáu trăm bảy mươi lăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021;

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (bốn nghìn, chín trăm tám mươi tỷ đồng), trong đó: tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng (hai nghìn, chín trăm sáu mươi chín tỷ đồng) và Thành phố Hồ Chí Minh 2.011 tỷ đồng (hai nghìn, không trăm mười một tỷ đồng).

    (2) Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (bốn nghìn, bốn trăm hai mươi bảy tỷ đồng).

    Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án thành phần được xác định tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 221/2025/QH15

    Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

    Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu (Hình từ Internet)

    Hoàn thành tiến độ Dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu trong năm 2025 thì cần thực hiện nhiệm vụ gì theo Thông báo 448?

    Theo khoản 2 Mục 2 Thông báo 448/TB-VPCP năm 2025 quy định thì theo báo cáo của Bộ Xây dựng (Báo cáo số 177/BC-BXD ngày 14 tháng 8 năm 2025):

    Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm 2025 dự kiến hoàn thành 55/58 km;

    Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: dự án thành phần 2 đạt 55% cơ bản đáp ứng tiến độ, đảm bảo thông xe trong tháng 12 tháng 2025; dự án thành phần 3 đạt 92% đảm bảo theo kế hoạch; tuy nhiên, dự án thành phần 1 mới đạt 46,1% chậm so với kế hoạch.

    Để bảo đảm hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2025 theo đúng kế hoạch, yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

    (1) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai:

    - Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật: chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (0,3km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; 10 hộ/0,1km của dự án thành phần 1; phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của dự án thành phần 2) và đẩy nhanh công tác di dời 05 vị trí đường điện cao thế 110kV, 02 vị trí điện cao thế 220kV; hoàn thành trong tháng 8 năm 2025.

    - Về nguồn vật liệu đá: tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc bổ sung, điều chỉnh phân khai khối lượng đá tại các mỏ (nâng công suất, bổ sung thêm các mỏ; tăng thời gian hoạt động khai thác; quản lý chặt chẽ giá vật liệu) theo quy định để đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.

    - Về thi công: Chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công để hoàn thành Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 25 tháng 12 năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    (2) Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh: chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (các hạng mục còn lại) để hoàn thành đồng bộ trước ngày 25 tháng 12 năm 2025.

    (3) Bộ Xây dựng: Chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85, các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành DATP2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (55/58km) trước ngày 25 tháng 12 năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    Như vậy để hoàn thành Dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu trong năm 2025 các cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện các nhiệm vụ sau:

    - Chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (10 hộ/0,1km của dự án thành phần 1; phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của dự án thành phần 2) và đẩy nhanh công tác di dời 05 vị trí đường điện cao thế 110kV, 02 vị trí điện cao thế 220kV; hoàn thành trong tháng 8 năm 2025.

    - Tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc bổ sung, điều chỉnh phân khai khối lượng đá tại các mỏ (nâng công suất, bổ sung thêm các mỏ; tăng thời gian hoạt động khai thác; quản lý chặt chẽ giá vật liệu) theo quy định để đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.

    - Chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công để hoàn thành Dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu trước ngày 25 tháng 12 năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    - Chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85, các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành DATP2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu trước ngày 25 tháng 12 năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình. 

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc năm 2025?

    Căn cứ Điều 25 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định cụ thể về điều khiển xe tham gia giao thông trên đường cao tốc áp dụng cho cả đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    1