Thời gian thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 là bao lâu?
Nội dung chính
Thời gian thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 là bao lâu?
Căn cứ Quyết định 1130/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, giai đoạn 1 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Trong đó, theo Điều 1 Quyết định 1130/QĐ-TTg năm 2024 về thời gian thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 như sau:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án) với các nội dung sau:
1. Đầu tư bổ sung một số hạng mục, gồm:
a) Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long: thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
b) Hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; quy mô đường giao thông nông thôn loại B theo TCVN 13080:2014, bề rộng nền đường Bnền = 5 m, bề rộng mặt đường Bmặt = 3,5 m, kết cấu mặt đường cấp cao A2.
c) Hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
2. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án: 5.826,23 tỷ đồng (Năm nghìn, tám trăm hai mươi sáu tỷ, hai trăm ba mươi triệu đồng).
3. Nguồn vốn: Ngân sách trung ương.
a) Giai đoạn 2016 - 2020: Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 932 tỷ đồng.
b) Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 4.894,23 tỷ đồng, trong đó:
- Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 4.320,42 tỷ đồng (trong đó đã giao chi tiết tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ là 3.894,23 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hoà, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải là 426,19 tỷ đồng);
- Nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 573,81 tỷ đồng (đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn tại văn bản số 1303/TTg-KTTH ngày 06 tháng 12 năm 2023).
3. Thời gian thực hiện
a) Đối với các hạng mục được duyệt ban đầu hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong Quý II năm 2024.
b) Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, một số hạng mục phục vụ quản lý, điều hành tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
4. Các nội dung khác giữ nguyên theo các Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, thời gian thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 như sau:
(1) Đối với các hạng mục được duyệt ban đầu hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong Quý II năm 2024.
(2) Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, một số hạng mục phục vụ quản lý, điều hành tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Thời gian thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 là bao lâu? (Hình từ Internet)
Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc trong trường hợp nào?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định về phí sử dụng đường cao tốc như sau:
Điều 50. Phí sử dụng đường cao tốc
1. Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
a) Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
b) Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
2. Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
b) Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.
Theo đó, thà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
- Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
- Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Phí, mức phí sử dụng đường cao tốc quy định như thế nào?
Tại điều 9 Nghị định 130/2024/NĐ-CP thì phí, mức phí sử dụng đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải quy định như sau:
(1) Phí sử dụng đường bộ cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).
(2) Mức phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP
(3) Căn cứ mức phí quy định tại (2), mức phí áp dụng đối với từng tuyến, đoạn tuyến cao tốc được xác định cụ thể tại Đề án khai thác tài sản được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
