Dự án cao tốc Vinh Thanh Thủy đã khởi công chưa? Bản đồ quy hoạch cao tốc Vinh Thanh Thủy

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Dự án cao tốc Vinh Thanh Thủy đã khởi công chưa? Đối tượng nào được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc hiện nay?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Nghệ An

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Vinh Thanh Thủy đã khởi công chưa?

    Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 60 km, điểm đầu tại xã Hưng Nguyên (kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) và điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Nghệ An.

    Dự án đi qua 9 xã của Nghệ An gồm Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Tuyến đường được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h, nhưng giai đoạn đầu chỉ đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh để phù hợp nguồn vốn. Một số hạng mục như cầu, nền đường và giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện theo quy mô 6 làn.

    Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 23.950 tỷ đồng. UBND tỉnh Nghệ An cho biết, công tác chuẩn bị và giải phóng mặt bằng sẽ triển khai trong năm 2025, khởi công xây dựng năm 2026, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2029, kết thúc thủ tục quyết toán vào năm 2030.

    Khi hoàn thành, cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ là mắt xích quan trọng trong tuyến Hà Nội - Viêng Chăn, góp phần kết nối giao thương quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ.

    Hiện nay, dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vẫn chưa được khởi công. UBND tỉnh Nghệ An đã gửi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên Thủ tướng Chính phủ để đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định, làm cơ sở trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, do dự án có phạm vi thu hồi hơn 182 ha đất rừng phòng hộ, thuộc nhóm dự án phải được Quốc hội phê duyệt theo quy định.

    Bản đồ quy hoạch cao tốc Vinh - Thanh Thủy

    Dự án cao tốc Vinh Thanh Thủy đã khởi công chưa? Bản đồ quy hoạch cao tốc Vinh Thanh Thủy

    Dự án cao tốc Vinh Thanh Thủy đã khởi công chưa? Bản đồ quy hoạch cao tốc Vinh Thanh Thủy (Hình từ Internet)

    Đối tượng nào được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc hiện nay?

    Căn cứ vào Điều 6 Nghị định 130/2024/NĐ-CP thì sẽ có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc sau đây:

    Đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác bao gồm:

    (1) Xe cứu thương.

    (2) Xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy có tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

    (3) Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (bao gồm: Xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh, các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng), xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp.

    (4) Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân bao gồm:

    - Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”;

    - Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe;

    - Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe;

    - Xe vận tải có lắp ghế ngồi trong thùng xe của lực lượng Công an nhân dân làm nhiệm vụ;

    - Xe chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn và các xe chuyên dùng khác của lực lượng Công an nhân dân;

    - Xe đặc chủng (xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe đặc chủng khác của lực lượng Công an nhân dân);

    - Xe của lực lượng Công an đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

    (5) Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm:

    - Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác);

    - Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ có giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ tang lễ. Đơn vị phục vụ tang lễ có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ gửi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại).

    (6) Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.

    (7) Xe của lực lượng quốc phòng tham gia diễn tập, hành quân cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, trang bị có xe chuyên dụng quân sự dẫn đường.

    (8) Xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 130/2024/NĐ-CP.

    (9) Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

    (10) Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

    Các trường hợp nào tạm dừng khai thác đường cao tốc?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

    Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:

    - Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;

    - Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;

    - Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

    saved-content
    unsaved-content
    1