Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM

Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM: Vai trò và tổ chức thực hiện.

Nội dung chính

    Vai trò của siêu đề án làm 355km metro của TPHCM

    Ngày 23/01/2025, Bộ Giao thông vận tải gửi Chính phủ Tờ trình số 06/TTr-BGTVT dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035.

    Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Trên thế giới đã có hơn 200 thành phố xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, là một phần quan trọng của hệ thống giao thông đô thị của các thành phố, giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, tai nạn và ô nhiễm môi trường. Thực tiễn đã chứng minh hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian phát triển mới được hình thành đến đó,

    Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 20652, Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là các đô thị bền vững, trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của cả nước, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống.

    Bên cạnh đó, đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng từ năm 2007, tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, không đáp ứng nhu cầu vận tải, hạ tầng giao thông không bắt kịp tốc độ đô thị hóa nhanh của Thành phố.

    Các thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng như cầu vận tải đô thị; là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông đô thị.

    Hai Thành phố là Hà Nội và TPHCM xác định mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải đô thị bền vững, hài hòa, hợp lý; trong đó, đến năm 2035, phấn đấu cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị theo các quy hoạch đã được duyệt, đảm nhận 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng.

    Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM

    Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM (Hình từ Internet)

    Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM

    Ngày 08/02/2025, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

    Theo đó, Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Tờ trình số 07/TTr-BGTVT ngày 06/02/2025.

    Theo đó, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt và đến năm 2035 sẽ hoàn thành tổng cộng 07 tuyến metro với tổng chiều dài là 355km. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn này khoảng 40,21 tỉ USD.

    Siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM sẽ có các tuyến sau:

    - Tuyến số 1: Kết nối trọng điểm phát triển mới Vĩnh Lộc (phía tây) và khu công nghệ cao, khu làng đại học (phía đông).

    - Tuyến số 2: Kết nối khu trọng điểm phát triển Thủ Thiêm (phía đông) đến trọng điểm phát triển tây bắc.

    - Tuyến số 3: Kết nối trọng điểm Tân Kiên (phía tây) sang trọng điểm Linh Trung (phía đông bắc).

    - Tuyến số 4: Kết nối trọng điểm phát triển Phú Trung, Tân Thới Hiệp, Tân Nhị, Tân Thạnh Đông (phía bắc) với khu đô thị lấn biển Cần Giờ (phía nam).

    - Tuyến số 5: Kết nối trọng điểm phát triển Hưng Long (phía nam) đến trọng điểm phát triển Trường Thọ (phía đông).

    - Tuyến số 6: Kết nối các khu trọng điểm phát triển từ nhiều hướng của Thành phố.

    - Tuyến số 7: Kết nối trọng điểm phát triển Tân Kiên (phía tây) đi qua trung tâm mới khu vực Thủ Thiêm, Thanh Đa đến trọng điểm phát triển Trường Thọ (phía đông).

    Khi hoàn thành mạng lưới các tuyến này, dự kiến sẽ đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.

    Tổ chức thực hiện siêu đề án làm 355km metro trong 10 năm của TPHCM

    Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến từ các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo đúng quy định; chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.

    Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2025 và trình Quốc hội thông qua tại một kỳ họp (tháng 02 năm 2025).

    Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan cho Bộ Tư pháp theo quy định, bảo đảm tiến độ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo yêu cầu.

    66
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ