Định hướng phát triển mô hình TOD trong các dự án của Masterise Homes
Nội dung chính
Định hướng phát triển mô hình TOD trong các dự án của Masterise Homes
Nhằm hiện thực hóa tầm nhìn mô hình TOD, Masterise Homes đã có những hoạt động tích cực liên quan đến hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến metro, cụ thể như sau:
* Các dự án kết nối với tuyến metro số 1
Trong quá trình phát triển các dự án tại TP.HCM, Masterise Homes đặc biệt chú trọng lựa chọn các vị trí gần các tuyến metro, điển hình như tuyến số 1, cũng như các trục đường giao thông lớn bao gồm Xa lộ Hà Nội và đường vành đai.
Minh chứng là, một số dự án đã và đang được triển khai trong các khu vực này bao gồm The Global City, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú và Lumière Riverside.
Trong đó, dự án The Global City được xem là một minh chứng rõ nét cho chiến lược phát triển đô thị theo mô hình TOD của Masterise Homes. Với kỳ vọng trở thành một "trung tâm mới" của TP.HCM, The Global City được quy hoạch theo xu hướng đô thị đa trung tâm, nhờ đó kết nối thuận tiện với các tuyến giao thông huyết mạch của thành phố, bao gồm cả các tuyến metro trong tương lai.
Đặc biệt hơn, Masteri Thảo Điền là một trong những dự án tiên phong có vị trí liền kề ga An Phú (ga số 7) của tuyến metro số 1. Nhờ vậy, dự án này được đánh giá cao về vị trí giao thông thuận lợi, với thời gian di chuyển dự kiến đến trung tâm Quận 1 chỉ khoảng 7 phút khi tuyến metro đi vào hoạt động.
Nằm ngay sát bên Masteri Thảo Điền là Masteri An Phú, dự án này cũng được ghi nhận cách ga An Phú khoảng 600 đến 720 mét, tương đương 9 -10 phút đi bộ. Mặc dù khoảng cách này có thể thay đổi tùy theo nguồn, nhưng nhìn chung, khả năng tiếp cận giao thông công cộng vẫn ở mức rất thuận tiện.
Thêm vào đó, Lumière Riverside, một dự án khác nằm dọc Xa lộ Hà Nội, cũng được triển khai tại vị trí gần kề với tuyến metro số 1. Vị trí này mang đến cho cư dân thêm lựa chọn trong việc sử dụng phương tiện công cộng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.
* Kết nối khu trung tâm TP.HCM
Không chỉ tập trung ở khu vực ngoại ô, tại khu vực Ba Son, Quận 1, nơi có ga metro trọng điểm thuộc tuyến metro số 1, Masterise Homes đã triển khai khu phức hợp Grand Marina, Saigon.
Điểm nổi bật là, dự án này có kết nối trực tiếp với nhà ga Ba Son thông qua tầng hầm của tòa nhà Marina Central Tower. Nhà ga này được xây dựng với 4 lối ra vào, và dự kiến sẽ hỗ trợ đáng kể quá trình di chuyển giữa khu vực ven sông và trung tâm TP.HCM.
* Liên kết giao thông trong khu đô thị quy mô lớn
Ngoài ra, tại khu Đông và khu trung tâm, Masterise Homes còn phát triển một khu đô thị quy mô lớn tại phường An Phú (TP. Thủ Đức). Dự án này nằm gần trạm Rạch Chiếc của tuyến metro số 1 và hiện đang có đường Liên Phường nối trực tiếp từ trung tâm khu đô thị đến ga metro.
Việc đầu tư triển khai hạ tầng kết nối như vậy được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận các khu vực chức năng của TP.HCM trong tương lai.
Tầm nhìn của Masterise Homes trong phát triển mô hình TOD (Hình từ Internet)
Ảnh hưởng của mô hình TOD đến quy hoạch đô thị TP.HCM
(1) Biến động giá trị bất động sản gần các trạm metro
Trong khoảng thời gian gần đây, các khu vực bất động sản nằm dọc tuyến metro số 1 đã ghi nhận mức tăng giá dù chỉ dao động nhẹ trong vòng hai năm. Một số khu vực tiêu biểu được nhắc đến bao gồm Thảo Điền, Tân Cảng, Bình Thái, những nơi mà vị trí kết nối với nhà ga metro rất thuận tiện.
Trong bối cảnh đó, Masterise Homes là một trong số những doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án tại các khu vực kể trên. Với việc hạ tầng giao thông tiếp tục được hoàn thiện, các khu vực này đang dần thu hút sự quan tâm lớn hơn từ thị trường.
(2) TOD trong quá trình mở rộng đô thị đa trung tâm
Hiện nay, TP.HCM đang định hướng phát triển không gian đô thị theo mô hình đa trung tâm. Theo đó, các tuyến metro được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối quan trọng giữa các khu vực mới như Thủ Đức, An Phú, Nhà Bè với trung tâm thành phố. Chính vì vậy, việc phát triển các tổ hợp nhà ở, thương mại và dịch vụ gần ga metro được xem như một phần không thể thiếu trong quy hoạch tổng thể.
Thực tế cho thấy, một số dự án do Masterise Homes phát triển được ghi nhận là có khả năng kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các nhà ga, và điều này góp phần quan trọng vào việc hình thành các khu dân cư có liên kết chặt chẽ với hệ thống giao thông công cộng.
Mô hình TOD tại TPHCM được thí điểm như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 quy định thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD):
Cụ thể, thí điểm mô hình phát triển đô thị TOD tại TPHCM theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) như sau:
(1) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
(2) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy định tại điểm a khoản này được thực hiện theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công nhóm A theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công;
(3) Đối với vùng phụ cận các nhà ga, các nút giao thông quy định tại điểm a khoản này, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được xác định trong nội dung đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung Thành phố;
(4) Việc thu hồi đất đối với các dự án quy định tại khoản (1) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố; vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi của dự án trong vùng phụ cận đã được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị, đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.