Những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công trước 31/12/2026. Vậy, những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là gì?

Nội dung chính

    Nghị quyết 172/20024/QH15 đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Ngày 19 tháng 12 năm 2024, Quốc hội thông qua Nghị quyết 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

    Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 1,7 triệu tỷ đồng, hơn 1.500km, đi qua 20 tỉnh thành, thành‍ phố‍ trực‍ thuộc‍ Trung‍ ương‍ gồm:‍ Thủ‍ đô‍ Hà‍ Nội,‍ Hà‍ Nam,‍ Nam‍ Định,‍ Ninh‍ Bình,‍ Thanh‍ Hóa,‍ Nghệ‍ An,‍ Hà‍ Tĩnh,‍ Quảng‍ Bình,‍ Quảng‍ Trị,‍ Huế,‍ Đà‍ Nẵng,‍ Quảng‍ Nam,‍ Quảng‍ Ngãi,‍ Bình‍ Định,‍ Phú‍ Yên,‍ Khánh‍ Hòa,‍ Ninh‍ Thuận,‍ Bình‍ Thuận,‍ Đồng‍ Nai,‍ Thành‍ phố‍ Hồ‍ Chí‍ Minh.

    Dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD).

    Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành hiện nay, tốc độ thiết kế 350 km/h, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công trước 31/12/2026.  

    Những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Có thể thấy, khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đưa vào vận hành thì sẽ tạo ra rất nhiều tác động tích cực. Dưới đây là những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể mang lại: 

    (1) Tác động đến thị trường bất động sản

    ​Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang tạo ra những tác động đáng kể đến thị trường bất động sản tại các khu vực mà tuyến đường đi qua. Giá đất tại những khu vực này, đặc biệt là xung quanh các nhà ga, có thể bắt đầu tăng lên do sự phát triển hạ tầng và tiện ích trong tương lai.​

    Việc hình thành các ga tàu cao tốc sẽ tạo động lực phát triển cho các khu vực lân cận, thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị mới và trung tâm thương mại.

    (2) Mở rộng lựa chọn phương tiện di chuyển

    Việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp giảm tải cho các phương tiện hiện tại mà còn đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân.​

    Đường săt tốc độ cao Bắc - Nam cung cấp thêm một lựa chọn phương tiện di chuyển cho người dân, bên cạnh các phương tiện hiện nay như ô tô, tàu lửa truyền thống và máy bay.

    (3) Rút ngắn thời gian di chuyển

    Với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Hà Nội, cũng như đến các tỉnh thành khác có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua.

    (4) Thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới, kích cầu du lịch trong tương lai. Điều này sẽ giúp kết nối các trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các ngành dịch vụ liên quan, thu hút đầu tư vào các khu vực dọc theo tuyến đường sắt.​

    (5) Góp phần bảo vệ môi trường

    Đường sắt tốc độ cao có khả năng vận chuyển khối lượng lớn với chi phí thấp hơn so với đường bộ và hàng không. Việc chuyển một phần hành khách và hàng hóa sang đường sắt giúp giảm ùn tắc giao thông, tai nạn và ô nhiễm môi trường.

    (6) Tăng cường an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ phục vụ mục tiêu kinh tế mà còn có ý nghĩa chiến lược về an ninh, quốc phòng, khi đảm bảo khả năng cơ động nhanh chóng giữa các vùng miền.

    Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng hiện đại cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.​

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là sẽ là bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

    Những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Những tác động tích cực của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hình từ Internet)

    Quy định về phát triển khoa học, công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Căn cứ theo khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 172/2024/QH15 phát triển khoa học, công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy định như sau:

    - Tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ Dự 
    án được áp dụng các chính sách sau đây: 

    + Tổ chức, cá nhân chủ trì hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ Dự án được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, đặt hàng để lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ, hàng hóa; 

    + Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao trong thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ Dự án; 

    +  Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ Dự án; 

    -Tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao phục vụ Dự án được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về công nghệ cao.

    Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc Nam để phát triển đô thị 

    Theo tiểu mục 4 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết 106/NQ-CP về mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao như sau:

    - Căn cứ phương án vị trí ga đường sắt tốc độ cao trên địa bàn, các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

    - Các địa phương tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt tốc độ cao.

    - Bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật.

    - Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật để tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    197