Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? Công trình kiểm soát tải trọng xe được quy định thế nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

    Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? được quy định tại Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 như sau:

    Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án) với nội dung như sau:
    [...]
    2. Phạm vi, quy mô đầu tư
    a) Phạm vi đầu tư
    - Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
    - Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
    - Chiều dài tuyến khoảng 65km.
    b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật
    - Quy mô: Mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
    - Tiêu chuẩn kỹ thuật: Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
    c) Phương án tuyến: Bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
    3. Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
    4. Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 3.011 tỷ đồng.
    6. Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
    - Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng.
    - Nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
    7. Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.
    8. Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

    Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với hình thức đầu tư: Đầu tư công.

    Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì?

    Hình thức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là gì? (Hình từ Internet)

    Thẩm tra an toàn giao thông đường bộ là gì?

    Theo quy định tại Điều 29 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 29. Thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ
    1. Đường bộ được thẩm tra, thẩm định về an toàn giao thông trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng công trình; thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; trước khi đưa công trình đường bộ vào khai thác và trong quá trình khai thác công trình đường bộ.
    Trong giai đoạn lập dự án đầu tư, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, việc thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông được thực hiện cùng với công tác thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng.
    2. Thẩm tra an toàn giao thông đường bộ là việc tổ chức kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu, phân tích thiết kế cơ sở, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ quản lý tuyến đường, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và tiến hành kiểm tra hiện trường để phát hiện các khả năng tiềm ẩn tai nạn giao thông hoặc đánh giá nguyên nhân gây tai nạn giao thông để đề xuất giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn.
    3. Việc thẩm định an toàn giao thông của cơ quan có thẩm quyền được thực hiện trên cơ sở báo cáo thẩm tra an toàn giao thông của tổ chức tư vấn thẩm tra an toàn giao thông để phục vụ các hoạt động sau đây:
    a) Phê duyệt dự án;
    b) Phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở;
    c) Quyết định đưa công trình vào khai thác đối với công trình xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo;
    d) Tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường điều kiện bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn đối với công trình đang khai thác.
    [...]

    Như vậy, thẩm tra an toàn giao thông đường bộ là việc tổ chức kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu, phân tích thiết kế cơ sở, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ quản lý tuyến đường, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và tiến hành kiểm tra hiện trường để phát hiện các khả năng tiềm ẩn tai nạn giao thông hoặc đánh giá nguyên nhân gây tai nạn giao thông để đề xuất giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn.

    Công trình kiểm soát tải trọng xe được quy định thế nào?

    Tại khoản 4 Điều 39 Luật Đường bộ 2024 quy định về công trình kiểm soát tải trọng xe như sau:

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe để xác định tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ của xe tham gia giao thông trên đường bộ, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

    - Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định vị trí xây dựng, lắp đặt công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền, tổ chức được giao quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ sử dụng công trình kiểm soát tải trọng xe để thực hiện việc thu thập, phân tích, đánh giá tác động của tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ của xe đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ; phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật;

    - Dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe phải được kết nối, chia sẻ kịp thời với lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1