Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Dịch vụ cho thuê nhà có phải là hình thức kinh doanh bất động sản không?

Dịch vụ cho thuê nhà hiện rất phổ biến trong các thành phố lớn, vậy mọi người có biết được dịch vụ cho thuê nhà là hình thức gì không?

Nội dung chính

    Dịch vụ cho thuê nhà có phải là hình thức kinh doanh bất động sản không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Kinh doanh bất động sản là hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản.

     

    Như vậy, dịch vụ cho thuê nhà là hình thức kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật.

    Dịch vụ cho thuê nhà có phải là hình thức kinh doanh bất động sản không? (Hình từ Internet)

    Dịch vụ cho thuê nhà có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp?

    Theo khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện cần đáp ứng đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản như sau:

    Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
    Trường hợp tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều này.
    [...]
    3. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
    4. Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật này nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật; trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thì còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại khoản 5 Điều 44 của Luật này.
    5. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản), phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật này.

     

    Như vậy, tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà sẽ phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

    Ngoài ra, cũng loại trừ 02 trường hợp quy định tại khoản 3, khoản 4, Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bao gồm:

    - Cá nhân kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    - Tổ chức, cá nhân cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nhưng phải thực hiện kê khai nộp thuế.

    Quy định về giá giao dịch trong dịch vụ cho thuê nhà?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định:

     Giá giao dịch trong kinh doanh bất động sản
    1. Giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng; C
    2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng; chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.

     

    Vì vậy, giá giao dịch trong dịch vụ cho thuê nhà do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng. Trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

    Ngoài ra, Tổ chức, cá nhân trong dịch vụ cho thuê nhà phải ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng; chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.

     

    13