Công văn 03/CV-BCĐ: Duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh
Nội dung chính
Công văn 03/CV-BCĐ: Duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh
Ngày 15/4/2025, Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã có Công văn 03/CV-BCĐ về việc định hướng một số nhiệm vụ sáp nhập tỉnh và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp 2 cấp; về tổ chức bổ máy, CBCCVC khi thực hiện sáp nhập tỉnh.
Theo Công văn 03/CV-BCĐ, vẫn duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh. Cụ thể:
II. VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
2. Về chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu)...
2.7. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện hiện nay để chuyển giao, thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã sau sắp xếp thực hiện theo định hướng tại Kết luận số 137-KL/TW và hướng dẫn của các Bộ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực sự nghiệp. Sau khi chính quyền địa phương 02 cấp đi vào hoạt động, Chính phủ sẽ giao Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy định liên quan đến tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp để bảo đảm hoạt động hiệu quả hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người dân. Cụ thể như sau:
- Đối với lĩnh vực giáo dục: Giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. Đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý và tổ chức lại để thực hiện cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.
- Đối với lĩnh vực y tế: Duy trì các Trạm Y tế xã, phường hiện có để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Căn cứ vào diện tích, quy mô dân số của ĐVHC cấp xã mới, UBND cấp tỉnh có thể tổ chức lại thành 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Đối với các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý để sắp xếp, tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.
Theo nội dung trên, nêu rõ vẫn duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
*Trên đây là nội dung "Công văn 03/CV-BCĐ: Duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh".
Công văn 03/CV-BCĐ: Duy trì các trạm y tế xã phường hiện có sau khi sáp nhập tỉnh (Hình từ Internet)
Phương án sắp xếp và tổ chức lại các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế xã phường
Trước đó ngày 12/4/2025, Bộ Y tế ban hành Công văn 2147/BYT-TCCB về việc hướng dẫn định hướng sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Công văn 2147/BYT-TCCB nêu rõ định phương án sắp xếp và tổ chức lại các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế xã phường như sau:
- Duy trì, giữ nguyên các Phòng khám đa khoa khu vực, các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hiện có và chuyển giao cho Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (xã, phường mới) quản lý. Bảo đảm mỗi xã, phường mới sau sắp xếp có ít nhất 01 Trạm Y tế;
Tùy theo quy mô dân số và đặc điểm địa lý của mỗi xã, phường mới để duy trì hoặc tổ chức lại, thành lập thêm các Trạm Y tế do Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (cấp xã, phường) quản lý để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân tại địa bàn xã, phường đó.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trạm Y tế xã, phường tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư 33/2015/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế xã, phường, thị trấn.
- Nhân lực của các Trạm Y tế xã, phường mới được bố trí trên cơ sở tiếp nhận viên chức tại Trạm Y tế xã, phường trước đây và được điều động, bổ sung từ các cơ sở y tế cấp tỉnh, từ Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố trước đây để bảo đảm mỗi Trạm Y tế xã, phường mới có ít nhất từ 02 bác sĩ trở lên.
Bộ Y tế sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu nhân lực của Trạm Y tế xã, phường thay thế Thông tư 33/2015/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế xã, phường, thị trấn.
- Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế hỗ trợ các Trạm Y tế cấp cơ sở (cấp xã, phường) về nhân lực, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế và duy trì hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế để bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các Trạm Y tế cấp cơ sở (cấp xã, phường), không gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã, phường mới.
Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ hướng dẫn này và điều kiện thực tiễn của địa phương để thực hiện, bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của các các cơ sở y tế sau sắp xếp, tổ chức lại.