Tải file dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã
Nội dung chính
Tải file dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã
Vừa qua, Bộ Tư pháp đã công bố Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính, trong đó có dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã.
Tại Điều 2 Dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã có nêu các đối tượng lấy ý kiến như sau:
- Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính được lấy ý kiến hộ gia đình theo quy định tại Điều 25 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.
- Trường hợp thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến hộ gia đình ở tất cả các đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp tỉnh đó. Trường hợp thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến hộ gia đình ở đơn vị hành chính cấp xã đó.
>> Tải file dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã

Tải file dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã (Hình từ Internet)
Trình tự thủ tục lấy ý kiến theo dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã
Theo Điều 4 Dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã, trình tự thủ tục lấy ý kiến theo dự thảo Nghị định hướng dẫn lấy ý kiến Nhân dân khi sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã như sau:
(1) Sau khi xây dựng Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý kiến, tài liệu lấy ý kiến gửi Ủy ban nhân dân cấp xã; chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân theo từng thôn, tổ dân phố.
(2) Trong thời gian 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân.
(3) Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn gửi Hội đồng nhân dân cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức Hội đồng nhân dân thì Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
(4) Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn gửi đến Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Quyền và nghĩa vụ của cử tri là gì?
Theo Điều 13 Nghị định 54/2018/NĐ-CP, quyền và nghĩa vụ của cử tri được quy định như sau:
(1) Mọi cử tri có quyền và nghĩa vụ tham gia khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến cử tri.
(2) Mỗi cử tri có quyền thể hiện ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý vào Phiếu lấy ý kiến.
(3) Cử tri phải tự mình viết và ký vào Phiếu lấy ý kiến, không được nhờ người khác viết thay, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 54/2018/NĐ-CP.
(4) Trường hợp cử tri không biết chữ hoặc không biết tiếng Việt, cử tri là người khuyết tật không tự đánh dấu và ký tên vào Phiếu lấy ý kiến cử tri thì được nhờ người trong gia đình hoặc người thân viết hộ.
