Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Ước tính với giá nhà ở hiện tại lao động Hà Nội phải mất 20 năm mới mua được chung cư, 132 năm mới mua được nhà riêng

Để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người lao động phải dành ra gần 170 năm làm việc miệt mài. Con số này là 132 năm đối với nhà riêng và hơn 20 năm đối với căn hộ chung cư.

Nội dung chính

    Giá mọi loại hình nhà ở tại Hà Nội đều cao ngất ngưỡng

    Vào tháng 3/2023, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở tại Hà Nội là 22,8 tỷ đồng mỗi căn đối với nhà mặt phố, 17,8 tỷ đồng mỗi căn đối với biệt thự, 6,3 tỷ đồng mỗi căn đối với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng mỗi căn đối với chung cư. Dựa trên thu nhập bình quân của người lao động ở Hà Nội trong năm 2023 là 135 triệu đồng mỗi năm, để sở hữu nhà mặt phố, người dân cần phải làm việc khoảng 169 năm, để mua nhà riêng là 132 năm, còn để sở hữu một căn hộ chung cư cần khoảng 23 năm, giả sử họ dùng toàn bộ thu nhập của mình để mua nhà.

    Ước tính lao động Hà Nội phải mất 20 năm mới mua được chung cư, 132 năm mới mua được nhà riêng (Hình từ Internet)

    Chật vật với những khó khăn do giá nhà tăng cao

    Những con số này cho thấy rõ là việc có nhà là rất khó khăn cho người dân Hà Nội.Giá nhà ở cao tác động sâu rộng đến cả thị trường bất động sản và đời sống của người dân, mang lại cả những cơ hội và thách thức.

    Sự gia tăng giá nhà ở đã dẫn đến một loạt các tác động đáng kể trên thị trường bất động sản cũng như đời sống của người dân. Trước hết, giá nhà ở cao khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và những người có thu nhập trung bình, gặp khó khăn trong việc mua nhà. Điều này đã làm giảm nhu cầu mua nhà và làm chậm lại tốc độ giao dịch trên thị trường.

    Thay vì mua nhà để ở, nhiều người đã chuyển hướng sang thuê nhà hoặc tìm kiếm các lựa chọn khác như chung cư mini hay nhà ở xã hội. Sự chuyển đổi này đã làm thay đổi cấu trúc nhu cầu trên thị trường bất động sản. Đồng thời, việc giá nhà ở tăng cao cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư, dẫn đến tình trạng đầu cơ. Điều này không chỉ làm gia tăng bong bóng bất động sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm giá nhà ở trong tương lai.

    Tăng giá nhà ở còn tác động đến các ngành liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng, và nội thất. Khi nhu cầu mua nhà giảm, các ngành này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

    Về đời sống người dân, giá nhà ở cao gây ra gánh nặng tài chính đáng kể, khiến nhiều người phải dành một phần lớn thu nhập để trả nợ mua nhà, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng chi tiêu cho các nhu cầu khác. Việc sở hữu một căn nhà trở nên ngày càng khó khăn, đặc biệt là với những người trẻ tuổi mới lập gia đình, gây áp lực tâm lý lớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

    Hơn nữa, giá nhà ở cao làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo, khi những người có thu nhập cao dễ dàng sở hữu nhà, trong khi những người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này cũng dẫn đến sự thay đổi cấu trúc dân số, khi người dân có xu hướng di chuyển đến các khu vực có giá nhà thấp hơn, gây ra sự thay đổi về cấu trúc dân số ở các thành phố lớn.

    Quy định pháp luật gây khó khăn cho người dân Hà Nội mua nhà

    Theo quy định mới, đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, có thể thỏa thuận về việc nhận quyền sử dụng đất ở hoặc cả đất ở và đất phi nông nghiệp không phải đất ở, nếu đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã thanh toán tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê.

    - Người sử dụng đất hiện đang có quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và muốn chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, phải có quyền sử dụng đất ở hoặc cả đất ở và đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đồng thời đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã thanh toán tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê.

    Quy định pháp hiện hành về nhà ở đã siết chặt hơn rất nhiều so với luật hiện hành, tiềm ẩn nguy cơ khiến các dự án bất động sản bị "treo", nguồn cung hạn hẹp và đẩy giá nhà lên cao.

    15