Thứ 6, Ngày 25/10/2024

M&A đang thay đổi cục diện thị trường bất động sản như thế nào?

Những biến động của thị trường bất động sản đã thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập, mở ra cơ hội mới cho các bên tham gia và góp phần làm ấm dần thị trường

Nội dung chính

    Tăng trưởng M&A bất động sản: Các thương vụ nổi bật

    Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu Khách hàng OneHousing, giá trị giao dịch M&A trong lĩnh vực bất động sản đã tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024, với mức tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của việc các tập đoàn lớn thực hiện các thương vụ thoái vốn và chuyển nhượng.

    Một trong những thương vụ đáng chú ý là việc Tập đoàn Vingroup chuyển nhượng 55% vốn điều lệ của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. Cụ thể, Vingroup đã bán cổ phần cho bốn doanh nghiệp: Công ty CP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Thiên Phúc (16%), Công ty CP Đầu tư Kinh doanh NP (16%), Công ty CP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Falcon (12,5%), và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Emerald (10,5%), với tổng giá trị lên đến 982,3 triệu USD. Thương vụ này làm giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại Vincom Retail xuống còn 18,8%, đồng thời biến Vingroup thành cổ đông lớn thứ hai của Vincom Retail.

    Một thương vụ đáng chú ý khác là Vietnam Oman Investment, một liên doanh giữa Ủy ban Đầu tư Vương quốc Oman và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, đã chuyển đổi trái phiếu trị giá 68,7 triệu USD thành cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI). Gói trái phiếu này có thời hạn 3 năm và sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu VPI với giá 35.000 đồng/cổ phiếu.

    Thêm vào đó, vào tháng 6/2024, Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã hoàn tất việc mua lại 25% cổ phần trong Dự án Paragon Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) từ Tập đoàn Nam Long với giá khoảng 26 triệu USD. Dự án có diện tích 45,5 ha và dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận sau thuế khoảng 200 tỷ đồng cho Nam Long.

    Tác động của M&A đến thị trường và tiềm lực tài chính

    Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, nhận định rằng hoạt động M&A và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực bất động sản đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam đang được xem là điểm đến hấp dẫn nhờ vào sự ổn định kinh tế dài hạn, cơ cấu dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao và xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm cơ hội mua lại các dự án hoặc quỹ đất sạch lớn tại khu vực ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM để đầu tư vào các dự án phức hợp nhằm đón đầu làn sóng đô thị hóa.

    Thương vụ thoái vốn của Vingroup, dự kiến mang lại lợi nhuận lên đến 21.520 tỷ đồng, sẽ cung cấp nguồn lực tài chính lớn để kích hoạt nhiều dự án mới trong thời gian tới. Tương tự, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest cũng đang đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm như The Terra Bắc Giang và Vlasta Thủy Nguyên - Hải Phòng sau các thương vụ M&A.

    Tập đoàn Nam Long, với Dự án Paragon Đại Phước đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng và được phê duyệt quy hoạch, sẽ phát triển các sản phẩm biệt thự song lập và đơn lập cao cấp để đưa ra thị trường.

    M&A đang thay đổi cục diện thị trường bất động sản như thế nào? (Hình từ internet)

    Cơ hội và thách thức của M&A trong kỷ nguyên mới

    Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, việc giải quyết các vướng mắc pháp lý sẽ thúc đẩy sự sôi động của hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời giúp các dự án triển khai nhanh hơn, cung cấp sản phẩm nhà ở nhiều hơn cho thị trường và giải quyết bài toán nhà ở cho người dân.

    Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, nhấn mạnh rằng việc M&A các dự án bất động sản giúp nhiều doanh nghiệp củng cố tiềm lực tài chính trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt. Các thay đổi về khung pháp lý sau 1/8/2024 dự kiến sẽ giúp thanh lọc thị trường, giải quyết các vướng mắc tồn đọng và gia tăng tính cạnh tranh.

    Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển cho hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản. Các quy định mới trong Luật Đất đai 2024, với việc bổ sung nhiều quyền lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, sẽ là động lực mạnh mẽ để thu hút làn sóng M&A quốc tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng về pháp lý để đảm bảo các thương vụ M&A diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

    14