Chính thức mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025, trong đó có nêu thông tin mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Chính thức mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h

    Ngày 26/11/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025 có nêu quy mô đầu tư xây dựng dự án như sau:

    2. Phạm vi, quy mô, địa điểm thực hiện dự án

    ...

    2.2. Địa điểm thực hiện dự án: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp.

    2.3. Quy mô đầu tư xây dựng

    2.3.1. Đường cao tốc
    a) Cấp đường
    Quy mô đầu tư xây dựng cấp đường:
    - Đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe (đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe), vận tốc thiết kế Vtk=120km/h. Phân kỳ đầu tư quy mô 08 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk=120km/h theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012 và TCVN 5729:1997.

    - Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2: đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế Vtk=100 km/h theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012.

    ...

    Như vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h.

    (*) Trên đây là thông tin Chính thức mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h

    Chính thức mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h

    Chính thức mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương lên 8 làn xe, vận tốc 120km/h (Hình từ Internet)

    Mục tiêu mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận

    Theo Điều 2 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025, mục tiêu mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận như sau:

    - Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long;

    - Góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh Tây Nam Bộ đi Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước;

    - Tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh;

    - Từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

    Quy định về lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng

    Theo Điều 11 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, quy định về lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng như sau:

    (1) Việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xem xét, quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14.

    (2) Phương án thiết kế sơ bộ của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng được thể hiện trên thuyết minh và bản vẽ, bao gồm các nội dung sau:

    - Bản vẽ thiết kế sơ bộ gồm: sơ đồ vị trí, dự kiến địa điểm khu đất xây dựng; sơ bộ tổng mặt bằng của dự án hoặc sơ đồ hướng tuyến trong trường hợp công trình xây dựng theo tuyến; bản vẽ thể hiện giải pháp thiết kế sơ bộ công trình chính của dự án;

    - Thuyết minh về quy mô, tính chất của dự án; hiện trạng, ranh giới khu đất; thuyết minh về sự phù hợp với quy hoạch (nếu có), kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật xung quanh dự án; thuyết minh về giải pháp thiết kế sơ bộ;

    - Bản vẽ và thuyết minh sơ bộ về dây chuyền công nghệ và thiết bị công nghệ (nếu có).

    (3) Việc lập sơ bộ tổng mức đầu tư của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    (4) Nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi quy định tại Điều 53 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, trong đó, theo yêu cầu từng dự án, thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi còn phải có một số nội dung cụ thể như sau:

    - Việc đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có) đối với trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với việc chấp thuận nhà đầu tư;

    - Dự kiến sơ bộ diện tích đất trồng lúa, đất lâm nghiệp và các loại đất khác cần chuyển đổi mục đích sử dụng để làm dự án đầu tư xây dựng (nếu có);

    - Đối với dự án khu đô thị, nhà ở cần có thuyết minh việc triển khai dự án đầu tư đáp ứng mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn (nếu có); sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở; việc thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội và các ưu đãi (nếu có); sơ bộ phương án đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng đô thị trong dự án và kết nối với hạ tầng ngoài phạm vi dự án đối với dự án khu đô thị.

    saved-content
    unsaved-content
    1