Chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025 có nêu thông tin chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Theo đó, tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025 có nêu quy mô đầu tư xây dựng dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận như sau:

    2. Phạm vi, quy mô, địa điểm thực hiện dự án

    ...

    2.2. Địa điểm thực hiện dự án: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp.

    2.3. Quy mô đầu tư xây dựng

    2.3.1. Đường cao tốc
    a) Cấp đường
    Quy mô đầu tư xây dựng cấp đường:
    - Đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10 - 12 làn xe (đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe), vận tốc thiết kế Vtk=120km/h. Phân kỳ đầu tư quy mô 08 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk=120km/h theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012 và TCVN 5729:1997.

    - Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2: đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế Vtk=100 km/h theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT, Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012.

    ...

    Như vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h.

    Chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h

    Chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h (Hình từ Internet)

    Giải pháp thiết kế dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận

    Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025, giải pháp thiết kế dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận như sau:

    (1) Hướng tuyến, bình đồ

    - Hướng tuyến phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, chủ trương đầu tư được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định 176/QĐ-BGTVT năm 2025. Hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến đường cao tốc hiện hữu.

    Tuyến bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận xã Tân Nhựt, Thành phố Hồ Chí Minh tại Km9+325, tuyến đi theo hướng Tây Nam đến nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km50+425, thuộc địa phận xã Long Hưng, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ phải đi theo hướng Đông Tây đến nút giao Cái Bè tại Km81+324, thuộc địa phận xã Hội Cư, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ trái đi theo hướng Tây Nam đến nút giao An Thái Trung tại Km100+750, thuộc xã Thạnh Hưng, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ trái đi xuôi theo hướng Nam và kết thúc tuyến tại Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.

    - Bình đồ: yếu tố kỹ thuật trên bình đồ đảm bảo vận tốc thiết kế Vtk = 100 - 120 km/h theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, phù hợp với các quy hoạch có liên quan và cấp đường của từng đoạn, tận dụng tối đa các công trình nằm trên tuyến, đảm bảo các tiêu chí thuận lợi trong thi công và khai thác, phát huy tối đa hiệu quả dự án.

    (2) Trắc dọc

    - Trắc dọc tuyến cao tốc thiết kế trên cơ sở trắc dọc hiện trạng, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật cấp đường và công trình cầu vượt trực thông hiện hữu; đảm bảo tĩnh không các công trình khống chế trên tuyến (cầu, cống), phù hợp điều kiện địa hình, quy hoạch khu vực tuyến đi qua, đảm bảo êm thuận trong quá trình vận hành khai thác, giảm thiểu khối lượng đào đắp và các công trình trên tuyến.

    - Trắc dọc đường nhánh nút giao, đường gom, đường ngang được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn của cấp đường, phù hợp với cao độ hệ thống đường dân sinh hiện trạng, quy hoạch các khu dân cư lân cận (nếu có), đảm bảo việc kết nối bình thường giữa khu dân cư.

    (3) Mặt cắt ngang

    (i) Đường cao tốc:

    - Đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương:

    + Đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4: bề rộng nền đường giai đoạn hoàn thiện 56m. Bề rộng nền đường phân kỳ đầu tư 41 m (bao gồm mặt đường 8 x 3,75m = 30m; dải phân giữa 1m; dải an toàn trong 2 x 1,25m = 2,5m; làn dừng xe khẩn cấp 2 x 3m = 6m; lề đường 2 x 0,75m = 1,5m).

    + Đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương: bề rộng nền đường giai đoạn hoàn thiện 48,5m. Bề rộng nền đường phân kỳ đầu tư 41 m (bao gồm mặt đường 8 x 3,75m = 30m; dải phân giữa 1m; dải an toàn trong 2 x 1,25m = 2,5m; làn dừng xe khẩn cấp 2 x 3m = 6m; lề đường 2 x 0,75m = 1,5m).

    - Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2: bề rộng nền đường 32,25m (bao gồm mặt đường 6 x 3,75m = 22,5m; dải phân cách giữa 0,75m; dải an toàn trong 2 x 0,75m = 1,5m; làn dừng xe khẩn cấp 2 x 3m = 6m; lề đường 2 x 0,75m = 1,5m).

    (ii) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả:

    - Đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: bảo đảm tối thiểu quy mô đường cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường Bnền = 7,5m (bao gồm mặt đường 2 x 2,75m = 5,5m; lề gia cố 2 x 0,5m = 1,0m; lề đất 2 x 0,5m = 1,0m).

    - Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2: bảo đảm tối thiểu đường GTNT cấp B, bề rộng nền đường Bnền = 5,0m (bao gồm mặt đường 3,5m; lề đất 2 x 0,75m = 1,5m).

    (...)

    >> Xem chi tiết: Giải pháp thiết kế dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng hiện nay như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014, yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định như sau:

    (1) Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

    - Tên, quy mô công trình;

    - Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

    - Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

    - Bản vẽ phối cảnh công trình.

    (2) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

    - Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

    - Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

    - Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

    - Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

    (3) Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

    (*) Trên đây là thông tin Chính thức phê duyệt mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận lên 6 làn xe, vận tốc 100km/h

    saved-content
    unsaved-content
    1