Tổng hợp các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện
Nội dung chính
Tổng hợp các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện - Mẫu 1
Sau khi đọc xong câu chuyện Tấm Cám, em cảm thấy vô cùng yêu mến và khâm phục cô Tấm. Thật khó tin khi cô có thể hiền lành, nhẫn nại và luôn nhường nhịn mẹ kế và Cám đến như vậy. Là chị em nhưng Cám lại không ngừng ích kỷ, so đo, luôn tìm cách giành hết những điều tốt đẹp về mình: từ việc bắt cá, đi hội, đến cả cơ hội gặp nhà vua. Dù gặp biết bao khó khăn và bị đối xử bất công, Tấm vẫn vượt qua tất cả, kiên trì hướng thiện và cuối cùng tìm được hạnh phúc bên nhà vua. Điều này giúp em hiểu rằng, cuộc sống tốt đẹp chính là thành quả của những việc làm tử tế và lòng kiên trì. Những người tốt bụng, nhân hậu sẽ luôn có người giúp đỡ và yêu thương, giống như ông Bụt, nhà vua hay bà lão đã giúp Tấm. Em mong muốn học tập những đức tính tốt đẹp của cô Tấm và sẽ giới thiệu câu chuyện ý nghĩa này đến nhiều bạn bè hơn nữa.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện - Mẫu 2
Em rất yêu thích câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” của nhà văn A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Puskin. Đây là một tác phẩm ý nghĩa, ca ngợi lòng biết ơn và lên án sự tham lam. Câu chuyện kể về ông lão đánh cá hiền lành, trong một lần ra khơi đã bắt được con cá vàng biết nói. Trước lời cầu xin tha mạng của cá vàng, ông lão đã không ngần ngại thả nó về biển khơi. Hành động đó thể hiện tấm lòng nhân hậu của ông lão, dù không hề mong nhận lại điều gì. Vì chiều ý vợ, ông lão đã đến cầu xin cá vàng thực hiện những mong muốn của mụ. Tuy nhiên, lòng tham của người vợ ngày càng lớn, từ đòi hỏi vật chất nhỏ bé đến quyền lực cao sang, khiến cá vàng giận dữ bỏ đi. Cuối cùng, hai vợ chồng phải trở về cuộc sống nghèo khó ban đầu. Đây là bài học đắt giá cho những ai quá tham lam, bội bạc, chỉ biết chạy theo danh vọng mà quên đi tình cảm và sự biết ơn. Câu chuyện không chỉ khiến em suy nghĩ về lòng tham mà còn nhắc nhở em biết trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống. Hạnh phúc thật sự không đến từ của cải vật chất mà nằm ở cách ta sống và ứng xử với mọi người xung quanh. Với em, đây là một câu chuyện vô cùng ý nghĩa và sâu sắc.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện - Mẫu 3
Mỗi tối trước giờ đi ngủ, em lại háo hức được bà kể cho nghe những câu chuyện thú vị. Trong số đó, em đặc biệt yêu thích câu chuyện “Rùa và Thỏ”. Câu chuyện xoay quanh cuộc thi chạy giữa Thỏ và Rùa, để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Thỏ vốn chạy nhanh, nhưng vì tự kiêu, chủ quan nên vừa chạy vừa rong chơi, mải mê đùa nghịch. Trong khi đó, Rùa tuy chậm chạp nhưng rất quyết tâm, từng bước kiên trì tiến về đích. Kết quả, Rùa đã giành chiến thắng trong sự ngỡ ngàng của Thỏ và niềm vui của mọi người. Qua câu chuyện, em học được bài học ý nghĩa: sự kiên trì, nỗ lực sẽ mang lại thành công, còn tính kiêu ngạo và lơ là sẽ dẫn đến thất bại. Hình ảnh chú Rùa cần mẫn, bền bỉ khiến em cảm thấy khâm phục và tự nhủ phải cố gắng hơn trong mọi việc. “Rùa và Thỏ” là câu chuyện giản dị nhưng giàu ý nghĩa, mỗi lần nghe lại em đều cảm thấy yêu thích và muốn đọc thêm nhiều lần nữa.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện - Mẫu 4
Em rất thích những câu chuyện cổ tích, và trong số đó, câu chuyện "Thạch Sanh" luôn để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất. Câu chuyện không chỉ hấp dẫn mà còn chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa. Thạch Sanh tuy sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống cô độc dưới gốc đa, nhưng chàng không vì hoàn cảnh khó khăn mà trở nên tham lam hay mưu cầu lợi ích cá nhân. Với tài năng và sức mạnh được rèn luyện, chàng đã dùng chúng để trừ gian, diệt ác, mang lại bình yên cho dân lành. Sự dũng cảm và tấm lòng nhân hậu của Thạch Sanh khiến em vô cùng kính phục. Hình ảnh chàng đối mặt với chằn tinh, đại bàng tinh để cứu người mà không màng đến sự đền đáp đã khắc sâu trong trái tim em. Đối với em, Thạch Sanh là biểu tượng của người anh hùng chân chính, một hình mẫu vĩ đại mà em luôn ngưỡng mộ. Dù có được nghe thêm nhiều câu chuyện khác, không ai có thể thay thế được hình ảnh cao đẹp của chàng Thạch Sanh trong lòng em.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện - Mẫu 5
Câu chuyện về tình cảm bà cháu mà em yêu thích nhất chính là “Về thăm bà” của nhà văn Thanh Tịnh. Câu chuyện kể về chuyến trở về thăm bà của một người cháu sau thời gian dài xa cách. Qua nhân vật Thanh, em cảm nhận được sự ấm áp, bình yên đến lạ thường khi về bên bà. Không có những bữa tiệc lớn hay cảnh sum họp đông vui, mà thay vào đó là một không gian yên tĩnh, mát mẻ và dịu dàng nơi căn nhà nhỏ của bà. Mỗi khi bước vào nhà, mọi nhọc nhằn, lo toan của Thanh dường như tan biến. Bà vẫn luôn dịu dàng, yêu thương và chăm sóc cháu, khiến Thanh được sống lại những ký ức tuổi thơ thật đẹp. Chính tình cảm chân thành, mộc mạc nhưng đầy ắp sự yêu thương giữa hai bà cháu đã để lại trong lòng em những ấn tượng sâu sắc. Câu chuyện như một lời nhắc nhở em về giá trị của gia đình và sự quý giá của những khoảnh khắc bình dị mà ấm áp bên người thân yêu.
Tổng hợp các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện (Hình từ Internet)
Cấp tiểu học cần đạt mục tiêu gì trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Chương III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về mục tiêu cấp tiểu học như sau:
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
...
2. Mục tiêu cấp tiểu học
a) Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
b) Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Như vậy, cấp tiểu học cần đạt các mục tiêu được quy định như trên trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn