Mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày mấy?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày mấy?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục II Thông báo 235/TB-VPCP năm 2025 có nội dung như sau:
II. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO:
[...]
3. Về tư duy, cách làm: cần tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, khắc phục các khó khăn, thời tiết bất lợi, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết; làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”… huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, áp dụng những giải pháp kỹ thuật hiện đại để hoàn thành các dự án cao tốc như An Hữu - Cao Lãnh, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang - Hà Giang, Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng… dịp 19/12/2025.
4. Về huy động nguồn lực: Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để triển khai phát triển hạ tầng giao thông; huy động cả hệ thống chính trị, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Mặt trận Tổ quốc, các ban của Đảng vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng.
5. Đoàn kết, huy động mọi lực lượng cùng tham gia các dự án: phát huy bài học kinh nghiệm của Dự án đường dây 500KV mạch 3 về huy động mọi cơ quan, đơn vị: Chủ đầu tư, Nhà đầu tư, các lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ,… cùng tham gia dự án, với phương châm: Đảng lãnh đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân phục vụ. Các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng phát huy tinh thần “vì nước quên thân vì dân phục vụ”, làm sáng hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trong triển khai các dự án. Các chủ đầu tư, nhà thầu huy động các nhà thầu phụ tại địa phương, nhân lực tại địa phương theo phương châm 4 tại chỗ; lưu ý bảo đảm chất lượng công trình, không vì tiến độ làm ảnh hưởng tới chất lượng.
Như vậy, mục tiêu hoàn thành Dự án cao tốc Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là vào dịp ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày mấy? (Hình từ Internet)
Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải được bố trí đầy đủ những gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.
Các trường hợp nào tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Căn cứ Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.