Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân bao gồm những gì?
Nội dung chính
Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 27 Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định:
Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
...
2. Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc bao gồm:
a) Đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này kèm theo 02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;
b) Văn bản xác nhận của cơ quan tổ chức thực hiện hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục quy định tại khoản 4, Điều 24 của Nghị định này;
c) Bản sao có chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu chứng chỉ hành nghề đã được cấp.
...
Như vậy, hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân bao gồm:
(1) Đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
Đơn đề nghị được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 85/2020/NĐ-CP
Kèm theo đơn, cá nhân cần nộp 02 ảnh màu kích thước 4 x 6 cm, có nền màu trắng, chụp chân dung rõ nét, đảm bảo nhận diện cá nhân. Ảnh phải được chụp trong thời gian không quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.
(2) Văn bản xác nhận phát triển nghề nghiệp liên tục:
Văn bản xác nhận của cơ quan tổ chức thực hiện hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định 85/2020/NĐ-CP.
Đây là văn bản do cơ quan, tổ chức thực hiện hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục cung cấp, xác nhận rằng cá nhân đã hoàn thành các yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng hoặc tham gia các chương trình phát triển nghề nghiệp liên quan.
(3) Bản sao chứng chỉ hành nghề kiến trúc đã được cấp:
Cá nhân cần cung cấp một trong các loại tài liệu sau:
- Bản sao có chứng thực của chứng chỉ hành nghề đã được cấp.
- Tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao. Nếu nộp bản sao không có chứng thực, người nộp phải mang theo bản chính để đối chiếu.
Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân bao gồm những gì? (Ảnh từ Internet)
Trình tự thực hiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định:
Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi chứng chỉ hành nghề kiến trúc
1. Đối với trường hợp cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
a) Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này qua mạng hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề;
b) Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc trong thời hạn 15 ngày đối với trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; 05 ngày đối với trường hợp cấp lại chứng chỉ hành nghề; 10 ngày đối với trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề phải thông báo một lần bằng văn bản tới cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị;
c) Cá nhân thực hiện nộp lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Việc thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
...
Như vậy, trình tự gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện như sau:
(1) Nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề qua mạng hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề.
(2) Xử lý hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân.
Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc không đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ. Thông báo này phải được gửi trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ các nội dung cần bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ nhưng quá trình xử lý bị kéo dài vượt quá thời hạn quy định, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo lý do chậm trễ và cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm dự kiến hoàn thành việc gia hạn.
(3) Nộp lệ phí gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
Cá nhân cần thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua việc nộp lệ phí theo quy định hiện hành khi nộp hồ sơ.
Mức lệ phí và hình thức thanh toán được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các cơ quan có trách nhiệm thu, quản lý, và sử dụng nguồn lệ phí này theo đúng quy định pháp luật.
(4) Nhận chứng chỉ hành nghề được gia hạn:
Sau khi hoàn thành quá trình xét duyệt và gia hạn, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho cá nhân đến nhận chứng chỉ đã gia hạn.
Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không?
Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật Kiến trúc 2019 quy định:
Cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
1. Cá nhân đề nghị cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Thành phần Hội đồng gồm đại diện cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hành nghề kiến trúc hoặc cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo về kiến trúc, chuyên gia về kiến trúc.
...
Như vậy, cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua đường bưu điện.