Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không?

Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không? Trình tự gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc thực hiện ra sao?

Nội dung chính

    Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật Kiến trúc 2019 quy định:

    Cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    1. Cá nhân đề nghị cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    2. Cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Thành phần Hội đồng gồm đại diện cơ quan chuyên môn về kiến trúc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hành nghề kiến trúc hoặc cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo về kiến trúc, chuyên gia về kiến trúc.
    ...

    Như vậy, cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

    Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không?

    Cá nhân đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được nộp hồ sơ qua bưu điện không? (Ảnh từ Internet)

    Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ thì Hội đồng xét gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc có giải thể?

    Căn cứ khoản 4 Điều 29 Luật Kiến trúc 2019 quy định:

    Cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    ...
    3. Hội đồng và thành viên Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người quyết định thành lập hội đồng về nội dung tham mưu, tư vấn của mình.
    4. Thành viên Hội đồng xét cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; hội đồng tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.
    5. Chính phủ quy định chi tiết hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc.

    Như vậy, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ thì Hội đồng xét gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc tự giải thể.

    Trình tự gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc thực hiện ra sao?

    Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định:

    Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    1. Đối với trường hợp cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
    a) Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này qua mạng hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề;
    b) Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc trong thời hạn 15 ngày đối với trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; 05 ngày đối với trường hợp cấp lại chứng chỉ hành nghề; 10 ngày đối với trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề phải thông báo một lần bằng văn bản tới cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị;
    c) Cá nhân thực hiện nộp lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Việc thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
    ...

    Như vậy, trình tự gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện như sau:

    - Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 27 Nghị định 85/2020/NĐ-CP qua mạng, qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền;

    - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc phải thực hiện việc gia hạn. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản một lần tới cá nhân đề nghị;

    - Cá nhân nộp lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề. Việc thu, nộp và quản lý lệ phí thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

    Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc gồm những gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 27 Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định:

    Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    ...
    2. Hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc bao gồm:
    a) Đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này kèm theo 02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;
    b) Văn bản xác nhận của cơ quan tổ chức thực hiện hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục quy định tại khoản 4, Điều 24 của Nghị định này;
    c) Bản sao có chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu chứng chỉ hành nghề đã được cấp.
    ...

    Như vậy, hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc gồm:

    - Đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề theo mẫu; Kèm theo 02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;

    Tải về Đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

    - Văn bản xác nhận của cơ quan tổ chức thực hiện hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục theo quy định của pháp luật.

    - Bản sao có chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu chứng chỉ hành nghề đã được cấp.

    21