Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những ga nào theo Nghị quyết 172 2024?
Nội dung chính
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những ga nào theo Nghị quyết 172 2024?
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư cụ thể như sau:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
Dưới đây là danh sách 23 ga hành khách dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo Nghị quyết 172/2024/QH15, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố:
Trên đây là danh sách 23 ga hành khách dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Hình từ Internet)
Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn dự kiến có 5 ga hàng hóa tại các vị trí:
(1) Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh)
(2) Ga Chu Lai (Quảng Nam)
(3) Ga Ninh Hòa (Khánh Hòa)
(4) Ga Trảng Bom (Đồng Nai)
Danh sách trên dựa trên thông tin từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án . Lưu ý rằng các vị trí ga có thể được điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những ga nào theo Nghị quyết 172 2024? (Hình từ Internet)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam áp dụng áp dụng các cơ chế công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra sao?
Căn cứ khoản 12 Điều 3 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt trong đó có vấn đề công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như sau:
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện tiểu dự án hoặc các tiểu dự án đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Dự án đi qua triển khai xây dựng khu tái định cư cho Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư;
- Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được quyết định áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
- Trường hợp cần thiết theo đề nghị của các địa phương, chủ đầu tư Dự án tổ chức xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
...
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
...
Như vậy, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.