Kiểm tra lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trước ngày 10/6/2025
Nội dung chính
Kiểm tra lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trước ngày 10/6/2025
Ngày 29/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 4755/VPCP-CN về việc kiểm tra chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).
Theo Công văn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính - Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (nội dung Hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác)
Công tác chọn nhà thầu đối với gói thầu bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm song phải đi đôi kiểm tra, giám sát kịp thời.
Việc lựa chọn nhà thầu phải hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng 6 năm 2025.
Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì cần phải phối hợp với Bộ Xây dựng để hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tiếp nhận, xử lý Đơn kiến nghị/Phản đối của Nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
Kiểm tra lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước trước ngày 10/6/2025 (Hình từ Internet)
Tuyến đường của Dự án cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Theo Quyết định 216/QĐ-TTg năm 2024 thì dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước do UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan chủ quản.
Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 69 km, đi qua ba địa phương:
- TP.HCM: Đoạn đầu tuyến dài khoảng 2 km, bắt đầu từ nút giao Gò Dưa trên Quốc lộ 1A đến ranh giới với tỉnh Bình Dương.
- Bình Dương: Đây là đoạn dài nhất của tuyến, khoảng 52 km, đi qua các địa phương như TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng.
- Bình Phước: Đoạn cuối dài khoảng 7 km, bắt đầu từ ranh giới với tỉnh Bình Dương và kết thúc tại thị xã Chơn Thành, nơi kết nối với Quốc lộ 14.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc được xây dựng với 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h.
Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay theo Luật Đường bộ 2024 như thế nào?
Theo Điều 44 Luật Đất đai 2024 thì đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
- Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đất đai 2024;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay được quy định tại Điều 46 Luật Đất đai 2024 như sau:
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.