Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có bao nhiêu làn xe và tốc độ thiết kế là bao nhiêu?
Nội dung chính
Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước do cơ quan nào làm cơ quan chủ quản?
Tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 216/QĐ-TTg năm 2024 về danh mục Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc có nêu như sau:
STT | Tên dự án | Cơ quan chủ quản |
1 | Dự án nâng cấp, mở rộng đường QL.14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành | Bình Phước |
2 | Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La | Sơn La |
3 | Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình | Ninh Bình |
4 | Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) | Hậu Giang |
5 | Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ - Dự án 1 (Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ và Đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ) | Cần Thơ |
6 | Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa | Khánh Hòa |
7 | Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước | Bình Phước |
Theo đó, đối với dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước thì cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước.
Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có bao nhiêu làn xe và tốc độ thiết kế là bao nhiêu?
Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được quy hoạch với quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng và bảo đảm năng lực vận hành trong dài hạn.
Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện thực tế và tối ưu nguồn lực đầu tư, giai đoạn 1 của dự án sẽ được triển khai với 4 làn xe cao tốc, đi kèm làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến.
Tuyến đường có tốc độ thiết kế là 100 km/h, phù hợp với tiêu chuẩn của đường cao tốc hiện đại, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM, Bình Dương và Bình Phước, đồng thời nâng cao hiệu quả kết nối vùng.
Trong giai đoạn đầu, nền đường sẽ được xây dựng với bề rộng 25,5 mét, đảm bảo đủ điều kiện để mở rộng lên 6 làn xe ở các giai đoạn tiếp theo mà không cần điều chỉnh quy mô mặt bằng.
Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có bao nhiêu làn xe và tốc độ thiết kế là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Quy định về giao thông trên đường cao tốc
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:
- Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
+ Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
+ Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
+ Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
+ Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 như sau:
- Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
- Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.