Bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến cao tốc quan trọng. Bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành như thế nào?

Nội dung chính

    Bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Dưới đây là chi tiết bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành:

    (*) Trên đây là chi tiết bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

    Tổng quan dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Ngày 29 tháng 12 năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 10947/VPCP-CN về việc đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

    Dưới đây là thông tin tổng quan dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành:

    Hạng mụcThông tin chi tiết
    Tên dự ánCao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
    Tổng chiều dàiKhoảng 52 - 70 km
    Quy mô6 làn xe (quy hoạch tổng thể); 4 làn xe (giai đoạn 1)
    Vận tốc thiết kế100 - 120 km/h
    Thời gian hoàn thànhDự kiến năm 2027
    Hình thức đầu tưĐối tác công - tư (PPP)
    Tổng vốn đầu tưKhoảng 17.400 tỷ đồng
    Chi phí xây lắpHơn 8.833 tỷ đồng
    Điểm đầuĐường Vành đai 3, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương
    Điểm cuốiThị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước
    Chiều rộng nền đường25,5 m (giai đoạn 1)
    Tầm quan trọngRút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng
    Quy hoạchTrục cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Dương, Bình Phước
    Lộ trình địa phương

    - TP.HCM: 1,7 km

    - Bình Dương: 52,159 km

    - Bình Phước: khoảng 7 km

    Lộ trình chi tiết

    - TP.HCM: Đường Vành đai 3

    - Bình Dương: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng

    - Bình Phước: Thị xã Chơn Thành (kết nối QL14)

    Bản đồ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Hình từ Internet)

    Giao thông trên đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ

    Căn cứ Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:

    + Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;

    + Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;

    + Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    + Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;

    + Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;

    + Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    - Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;

    + Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    saved-content
    unsaved-content
    128