Hướng dẫn mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên
Nội dung chính
Hướng dẫn mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên
Ngày 20/01/2025, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 đã ban hành Thông báo hướng dẫn mua vé và đăng ký vé tháng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành Suối Tiên.
Để phục vụ cho hành khách mua vé và đi lại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành Suối Tiên từ ngày 21/01/2025. Công ty TNHH MTV Đường Sắt đô thị số 1 TPHCM thông tin chi tiết hướng dẫn thực hiện mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên như sau:
(1) Vé lượt
- Đối với vé lượt thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Thanh toán trực tiếp bằng cách quét thẻ thanh toán Ngân hàng (thẻ không tiếp xúc) trên thiết bị đầu đọc thẻ EMV tại các cổng soát vé vào ra:
- Thẻ Mastercard: Từ ngày 21/01/2025, hành khách sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, thẻ vật lý, thẻ ảo) của tổ chức Mastercard;
- Thẻ Napas: dự kiến từ ngày 24/01/2025;
- Các loại thẻ thanh toán còn lại của tổ chức thẻ quốc tế Visa, JCB, Amex và UPI: sẽ được thông báo bổ sung ngay khi hoàn thiện việc kết nối kỹ thuật.
+ Sử dụng ứng dụng HCMC Metro: Hành khách chọn lộ trình điểm đi đến và thanh toán trên ứng dụng, sau đó nhận QR code tạo trực tiếp từ ứng dụng HCMC Metro và quét mã tại thiết bị đầu đọc QR code để đi tàu.
+ Thanh toán trực tiếp bằng ví điện tử:
- Ví điện tử MoMo: dự kiến từ ngày 24/01/2025, hành khách thanh toán trực tiếp bằng cách quét mã trên thiết bị đầu đọc QR code tại các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu.
- Các loại ví khác: sẽ được thông báo bổ sung ngay khi hoàn thành.
+ Mua vé thủ công không sử dụng tiền mặt tại quầy bán vé: Hành khách mua vé trực tiếp thông qua hình thức máy Pos hoặc chuyển khoản, sau đó nhận phiếu đi tàu dưới dạng QR code và quét mã tại thiết bị đầu đọc QR code ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu.
- Đối với vé lượt thanh toán bằng tiền mặt tại quầy bán vé:
Hành khách mua vé trực tiếp bằng tiền mặt, sau đó nhận phiếu đi tàu dưới dạng QR code và quét mã tại thiết bị đầu đọc QR code ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu.
(2) Vé theo thời gian (Vé ngày, vé tháng cho hành khách phổ thông):
- Hành khách đăng ký tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro và thanh toán để mua vé 01 ngày, 03 ngày hoặc vé tháng (30 ngày), sau đó sẽ nhận QR code điện tử tạo trực tiếp từ ứng dụng HCMC Metro và quét mã tại thiết bị đầu đọc QR code để đi tàu.
- Hành khách sử dụng vé tháng có thể liên kết với thẻ Căn cước và quét thẻ tại thiết bị đầu đọc Căn cước để đi tàu từ ngày 15/02/2025.
(3) Hành khách thuộc đối tượng miễn, giảm giá vé:
+ Đối với người có công với Cách mạng: Hành khách sử dụng thẻ Căn cước và quét thẻ tại thiết bị đầu đọc Căn cước ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện. Trường hợp người có công với Cách mạng chưa có trong cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố có thể cung cấp cho nhân viên nhà ga giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên để đi tàu.
+ Đối với người khuyết tật: Hành khách sử dụng thẻ Căn cước và quét thẻ tại thiết bị đầu đọc thẻ Căn cước ở các cổng ưu tiên vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện. Trường hợp hành khách chưa có trong cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố có thể cung cấp cho nhân viên nhà ga giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên để được hỗ trợ đi tàu.
+ Đối với người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên theo Luật Người cao tuổi hiện hành): Hành khách sử dụng thẻ Căn cước để quét thẻ tại thiết bị đầu đọc thẻ Căn cước ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu.
+ Đối với trẻ em dưới 06 tuổi: Yêu cầu phải có người lớn đi kèm, trong trường hợp nhân viên nhà ga có thể yêu cầu, người đi cùng phải chứng minh được trẻ em thuộc độ tuổi miễn vé.
- Hành khách thuộc đối tượng giảm giá vé:
+ Hành khách thuộc đối tượng giảm giá vé thực hiện đăng ký từ ngày 25/01/2025 và mở bán vé tháng từ ngày 15/02/2025.
+ Đối với học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh: Sử dụng Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh để đăng ký.
+ Đối với học sinh các tỉnh và sinh viên: Tiến hành đăng ký, cung cấp hồ sơ chứng minh (thẻ học sinh, sinh viên, Giấy xác nhận) thông qua Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Học sinh, sinh viên sau khi hoàn tất thủ tục xác thực và đăng ký và thanh toán thì có thể sử dụng thẻ Căn cước và quét thẻ tại thiết bị đầu đọc Căn cước để đi tàu.
Hướng dẫn mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên (Hình từ Internet)
Mức giá mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên bao nhiêu tiền?
Giá mua vé tháng Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên được quy định như sau:
(1) Giá vé lượt (được tính theo khoảng cách di chuyển của hành khách)
- Giá vé lượt thanh toán bằng tiền mặt là từ 7.000 đồng – 20.000 đồng
- Giá vé lượt thanh toán không dùng tiền mặt là từ 6.000 đồng – 19.000 đồng.
(2) Giá vé theo thời gian (không giới hạn số lượt đi lại trong thời gian quy định)
- Giá vé 01 ngày: 40.000 đồng/người/vé/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong 01 ngày).
- Giá vé 03 ngày: 90.000 đồng/người/vé/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong 03 ngày).
- Giá vé tháng cho hành khách phổ thông: 300.000 đồng/người/vé/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong 30 ngày).
- Giá vé tháng cho hành khách học sinh sinh viên: 150.000 đồng/người/vé/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong 30 ngày).
Nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 4630/QĐ-UBND 2022 về nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên như sau:
- Khi xảy ra tai nạn giao thông trong phạm vi tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác vận hành đường sắt đô thị phải phối hợp các cơ quan chuyên ngành giải quyết bảo đảm an toàn, khôi phục nhanh chóng và kịp thời.
- Phải tổ chức cứu giúp ngay đối với người bị nạn, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người bị nạn.
- Các vụ tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải được lập biên bản, thông tin, báo cáo nhanh chóng kịp thời cho các tổ chức cá nhân liên quan theo quy định của Quy chế này.
- Các tổ chức cá nhân có thẩm quyền khi nhận được tin báo về tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải có trách nhiệm đến ngay hiện trường để giải quyết, không được gây trở ngại cho việc khôi phục giao thông vận tải đường sắt đô thị sau khi xảy ra tai nạn.
- Việc tổ chức khôi phục hoạt động giao thông vận tải đường sắt đô thị không được gây trở ngại cho công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
- Chủ tịch Hội đồng giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị được quyền huy động mọi nguồn lực tại chỗ để phục vụ cho công tác cứu chữa, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị.