Thành lập Hội đồng thẩm định dự án Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)? Metro số 1 đi từ đâu đến đâu?
Nội dung chính
Thành lập Hội đồng thẩm định dự án Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)?
Ngày 18 tháng 5 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 969/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đó sẽ thành lập Hội đồng thẩm định dự án Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên).
Can cứ theo quy định tại Quyết định 969/QĐ-TTg theo đó sẽ thành lập Hội đồng thẩm định dự án Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) gồm các thành viên sau:
(1) Chủ tịch Hội đồng: Bộ trưởng Bộ Tài chính.
(2) Phó Chủ tịch Hội đồng: Thứ trưởng Bộ Tài chính.
(3) Các ủy viên Hội đồng
- Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương.
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Đồng thời, trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Các Thành viên có tránh nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của Cơ quan thường trực Hội đồng, trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của Cơ quan thường trực Hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn. Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó khẳng định rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Metro số 1 đi từ đâu đến đâu?
Dự án tuyến Metro số 1 Bình Dương - Suối Tiên là một phần mở rộng quan trọng của hệ thống đường sắt đô thị khu vực phía Nam, nhằm kết nối Thành phố mới Bình Dương với tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM. Dự án này không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa bền vững cho cả hai địa phương.
Tuyến Metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên có tổng chiều dài khoảng 32,43 km, bắt đầu từ ga S1 tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 của TP.HCM .
Tuyến đi qua bốn thành phố lớn của tỉnh Bình Dương: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 nhà ga và một đề - pô đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.
Tuyến Metro số 1 Bình Dương - Suối Tiên là một dự án giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển bền vững cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thành lập Hội đồng thẩm định dự án Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)? Metro số 1 đi từ đâu đến đâu? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến Metro số 1 như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 4630/QĐ-UBND 2022 về nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến Metro số 1 như sau:
- Khi xảy ra tai nạn giao thông trong phạm vi tuyến đường sắt đô thị số 1 các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác vận hành đường sắt đô thị phải phối hợp các cơ quan chuyên ngành giải quyết bảo đảm an toàn, khôi phục nhanh chóng và kịp thời.
- Phải tổ chức cứu giúp ngay đối với người bị nạn, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người bị nạn.
- Các vụ tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải được lập biên bản, thông tin, báo cáo nhanh chóng kịp thời cho các tổ chức cá nhân liên quan theo quy định của Quy chế này.
- Các tổ chức cá nhân có thẩm quyền khi nhận được tin báo về tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải có trách nhiệm đến ngay hiện trường để giải quyết, không được gây trở ngại cho việc khôi phục giao thông vận tải đường sắt đô thị sau khi xảy ra tai nạn.
- Việc tổ chức khôi phục hoạt động giao thông vận tải đường sắt đô thị không được gây trở ngại cho công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
- Chủ tịch Hội đồng giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị được quyền huy động mọi nguồn lực tại chỗ để phục vụ cho công tác cứu chữa, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị.