Tính tiền làm sổ đỏ trong năm 2025 tại các tỉnh thành như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Long An
Nội dung chính
Tính tiền làm sổ đỏ trong năm 2025 tại các tỉnh thành như thế nào?
Khi được cấp Giấy chứng nhận, người sử dụng đất phải nộp các khoản tiền theo thông báo của cơ quan thuế như sau:
Tổng chi phí làm sổ đỏ = Tiền sử dụng đất (nếu có) + Tiền thuê đất (nếu thuê từ Nhà nước) + Lệ phí trước bạ + Phí thẩm định hồ sơ + Lệ phí cấp Giấy chứng nhận |
Trong đó:
(1) Tiền sử dụng đất
Áp dụng khi Nhà nước giao đất có thu tiền hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Mức thu căn cứ vào loại đất, nguồn gốc sử dụng và quy định của từng địa phương.
(Theo khoản 44 Điều 3 Luật Đất đai 2024)
(2) Tiền thuê đất
Được áp dụng khi đất sử dụng có nguồn gốc thuê từ Nhà nước. Có thể trả hằng năm hoặc một lần tùy theo phương thức thuê.
(Căn cứ khoản 45 Điều 3 và Điều 120 Luật Đất đai 2024)
(3) Lệ phí trước bạ
Mức thu là 0,5% giá trị nhà hoặc đất. Giá tính lệ phí dựa trên bảng giá đất, giá nhà do UBND tỉnh/thành phố ban hành tại thời điểm kê khai.
Công thức tính:
– Đối với đất: Giá 1m² × Diện tích × 0,5%
– Đối với nhà: Giá trị xây dựng × 0,5%
(Căn cứ Nghị định 10/2022/NĐ-CP)
(4) Phí thẩm định hồ sơ
Áp dụng cho việc xem xét, xác minh điều kiện cấp sổ. Mức phí do địa phương quy định, phụ thuộc diện tích, loại đất, và tính chất hồ sơ.
(Căn cứ Thông tư 85/2019/TT-BTC sửa đổi bởi Thông tư 106/2021/TT-BTC)
(5) Lệ phí cấp sổ đỏ
Là khoản phí hành chính để được cấp Giấy chứng nhận. Mức thu tùy địa phương, phân biệt theo đối tượng (cá nhân, tổ chức) và khu vực (nội thành, nông thôn...).
(Theo Thông tư 85/2019/TT-BTC )
Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2025 (63 tỉnh, thành phố)
Tính tiền làm sổ đỏ trong năm 2025 tại các tỉnh thành như thế nào? (Hình từ Internet)
Long An sáp nhập tỉnh nào? Sau sáp nhập người dân Long An có phải làm lại sổ đỏ không?
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 10/4 đến ngày 12/4/2025 tại Thủ đô Hà Nội ban hành Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025.
Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 có quy định số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo).
Trong đó, Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 quy định về Long An sáp nhập với tỉnh nào như sau:
II- Các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới sau sáp nhập, hợp nhất
[...]
18. Hợp nhất tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An, lấy tên là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An.
[...]
Như vậy, Long An sáp nhập với tỉnh Tây Ninh lấy tên là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An.
Căn cứ điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định liên quan đến việc làm lại sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh như sau:
Điều 133. Đăng ký biến động
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
[...]
d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất
[...]
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
[...]
Theo đó, khi sáp nhập tỉnh, thành thì không bắt buộc người dân phải làm lại sổ đỏ (đăng ký biến động). Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin trên sổ đỏ chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.
Đồng thời, tại Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 có quy định về xử lý văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước như sau:
Điều 10. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.
Như vậy, người dân Long An sau sáp nhập không bắt buộc phải làm lại sổ đỏ. Việc làm lại chỉ cần thiết nếu muốn cập nhật địa chỉ hành chính mới hoặc khi có thay đổi về thửa đất.

