Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km. Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai như thế nào?

Nội dung chính

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai

    Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông chiến lược thuộc nhóm các công trình trọng điểm quốc gia, được xác định trong Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó, tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc khu vực Đông Nam Bộ, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp và sân bay quốc tế Long Thành.

    Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km (trong tổng số hơn 53 km toàn tuyến), hiện đang được UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp triển khai tích cực.

    Tính đến quý II năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt trên 85%, phần diện tích còn lại đang được các địa phương khẩn trương hoàn tất theo chỉ đạo tại Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

    Các gói thầu xây lắp đoạn tuyến qua Đồng Nai đã lần lượt được triển khai thi công từ cuối năm 2023 và hiện nay đang bước vào giai đoạn thi công nền đường, hệ thống thoát nước, cầu cống và các công trình kỹ thuật phụ trợ.

    Nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể, các nhà thầu thi công đã tổ chức tăng cường nhân lực, thiết bị và áp dụng phương án làm việc theo ba ca liên tục, nhất là tại những đoạn tuyến trọng điểm.

    Dự kiến đến cuối năm 2025, đoạn cao tốc qua Đồng Nai sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ phần nền đường và một số cầu vượt, sẵn sàng bước sang giai đoạn trải thảm mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng.

    Đây là bước tiến quan trọng góp phần đưa toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về đích đúng mốc kế hoạch năm 2026, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, nâng cao năng lực kết nối hạ tầng và thu hút đầu tư cho khu vực Đồng Nai và Đông Nam Bộ nói chung.

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai (Hình từ Internet)

    Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu góp phần kết nối vùng và phát triển bất động sản Đồng Nai

    Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mang tính chiến lược trong kết nối vùng Đông Nam Bộ mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản tại tỉnh Đồng Nai.

    Với chiều dài hơn 70km, trong đó đoạn qua Đồng Nai đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối các khu công nghiệp, khu dân cư và cảng biển quan trọng như Cái Mép - Thị Vải, cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics, vận tải hàng hóa và phát triển du lịch. Điều này trực tiếp thúc đẩy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản tại các khu vực dọc tuyến đường.

    Những khu vực như thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch đang gia tăng đáng kể về nhu cầu đất nền, nhà ở và khu đô thị mới nhờ vào hạ tầng giao thông đồng bộ và tiềm năng phát triển kinh tế lớn. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm khai thác các quỹ đất tại đây nhằm phát triển các dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

    Bên cạnh đó, dự án còn góp phần nâng cao giá trị bất động sản, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Đặc biệt, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo đà cho các dự án hạ tầng khác như sân bay quốc tế Long Thành, các cảng biển và các tuyến đường kết nối liên vùng phát triển mạnh mẽ hơn.

    Như vậy, sự hoàn thiện của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ giúp giải quyết sự ùn tắc giao thông mà còn tạo ra đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đồng Nai phát triển, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, góp phần nâng tầm vị thế của tỉnh trong khu vực.

    Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025 có mức đầu tư từ ngân sách nhà nước là bao nhiêu?

    Tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 59/2022/QH15 có nêu về mức đầu tư đối với Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

    Theo đó, mức đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng (mười bốn nghìn, hai trăm bảy mươi tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương là 11.000 tỷ đồng (mười một nghìn tỷ đồng), trong đó: 

    + 5.360 tỷ đồng (năm nghìn, ba trăm sáu mươi tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; 

    + 465 tỷ đồng (bốn trăm sáu mươi lăm tỷ đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải; 3.500 tỷ đồng (ba nghìn, năm trăm tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

    + 1.675 tỷ đồng (một nghìn, sáu trăm bảy mươi lăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (ba nghìn, hai trăm bảy mươi tỷ đồng), trong đó:

    + Tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng (hai nghìn, sáu trăm tỷ đồng).

    + Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 670 tỷ đồng (sáu trăm bảy mươi tỷ đồng).

    saved-content
    unsaved-content
    154