Chính thức cầu Bình Triệu 1 thông xe khi nào? Cầu Bình Triệu 1 nâng lên bao nhiêu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chính thức cầu Bình Triệu 1 thông xe khi nào? Cầu Bình Triệu 1 nâng lên bao nhiêu?
Theo Sở Xây dựng TPHCM, cầu Bình Triệu 1 sẽ thông xe trở lại vào ngày 23 tháng 11 năm 2025, sớm hơn 7 ngày so với kế hoạch ban đầu. Cây cầu đã hoàn tất việc nâng tĩnh không và các hạng mục hoàn thiện cuối cùng.
Cầu Bình Triệu 1 sẽ thông xe trở lại toàn bộ các làn đường cho ô tô và phương tiện từ sáng ngày 23/11/2025. Phương án tổ chức giao thông trên hai cầu Bình Triệu cũng đã được khôi phục về trạng thái ban đầu:
- Cầu Bình Triệu 1: Tổ chức giao thông một chiều theo hướng từ phường Bình Thạnh sang phường Hiệp Bình.
- Cầu Bình Triệu 2: Cho phép các phương tiện di chuyển một chiều theo hướng ngược lại từ phường Hiệp Bình về phường Bình Thạnh.
Trước đó vào đêm 20/11, cầu đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật với việc thử tải bằng 12 xe tải, mỗi xe nặng 25 tấn. Kết quả thử tải đạt yêu cầu, tạo cơ sở để đưa cầu trở lại phục vụ người dân.
Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Bình Triệu 1 đã được kích nâng thành công lên cao 1,08 mét. Điều này giúp cao độ tĩnh không của cầu đạt mức 7 mét theo đúng yêu cầu kỹ thuật, cho phép các tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông an toàn trên sông Sài Gòn.
Như vậy, cầu Bình Triệu 1 thông xe vào ngày 23/11/2025.

Chính thức cầu Bình Triệu 1 thông xe khi nào? Cầu Bình Triệu 1 nâng lên bao nhiêu? (Hình từ inetrnet)
Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới cầu Bình Triệu 1 được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 17 Luật Đường bộ 2024 có quy định:
Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
[...]
Như vậy, theo quy định trên thì phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới cầu Bình Triệu 1 được quy định như sau:
- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;
- Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
- Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ từ ngày 01/01/2025?
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ từ ngày 01/01/2025 theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
