Vướng mắc GPMB dự án đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao?
Mua bán Đất tại Thanh Hóa
Nội dung chính
Vướng mắc GPMB dự án đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao?
Ngày 30 tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân xã Đồng Tiến gửi Công văn 433/UBND-KT năm 2025 về việc khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) trên địa bàn xã Đồng Tiến cho Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.
Trong đó có nội dung về việc vướng mắc GPMB dự án đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) như sau:
[1] Đối với bồi thường về đất trồng lúa (đất trồng cây hằng năm)
Khi thực hiện chính quyền 02 cấp thì bảng giá đất áp dụng chuyển từ “xã” thành “phường” thì đơn giá bồi thường về đất trồng lúa (đất trồng cây hằng năm) trên 02 khu vực có nhiều sự thay đổi.
Thực tế đều là đất sản xuất nông nghiệp thuộc hai địa bàn giáp ranh, cùng dự án, nhưng chênh lệnh về đơn giá bồi thường về đất là 25.000 đồng/1m2 (cao hơn 162,5% so với xã Đồng Tiến).
[2] Đối với hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm
- Đối với hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm tại xã Đồng Tiến: mức hỗ trợ là 40.000 x 2 = 80.000 đồng/1m2 .
- Đối với hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm tại phường Đông Quang: Mức hỗ trợ là 65.000 x 2 = 130.000 đồng/1m2 (cao hơn 162,5% so với xã Đồng Tiến).
[3] Tổng giá trị bồi thường về đất và hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc
- Đối với xã Đồng Tiến: Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ là 40.000 đồng/1m2 + 80.000 đồng/1m2 = 120.000 đồng/1m2 .
- Đối với phường Đông Quang: Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ là 65.000 đồng/1m2 + 130.000 đồng/1m2 = 195.000 đồng/1m2 (cao hơn so với xã Đồng Tiến là 75.000đồng/1m2 , bằng 162,5%)
Như vậy, đều là người dân sản xuất nông nghiệp trong cùng một khu vực trên địa bàn 2 xã giáp ranh và cùng một dự án nhưng mức bồi thường về đất và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp có mức chênh lệch rất lớn.
Nếu tính theo đơn vị diện tích 01 sào đất (500 m2 ) tại phường Đông Quang nhiều hơn tại xã Đồng Tiến 37.500.000 đồng (ba mươi bảy triệu, năm trăm ngàn đồng).
[4] Về di chuyển mồ mả phục vụ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp
Thực hiện công tác di dời mộ thuộc phạm vi dự án, UBND xã Đồng Tiến đã kiểm kê, xác định phải di dời 221 ngôi mộ về khu đất Mả Đọ. Trong khu đất Mả Đọ hiện trạng đã có 0,9 ha là đất nghĩa địa. Các hộ gia đình có mộ phải di dời có nguyện vọng được di chuyển mộ về khu vực Mả Đọ do có mộ của người thân, gia đình, dòng họ hiện đang an táng tại đây.
Nếu di chuyển 221 ngôi mộ đến khu Mả Đọ thì diện tích hiện trạng đất nghĩa địa khu Mả Đọ không đủ. Để có đủ quỹ đất chôn cất các ngôi mộ thuộc diện phải di dời cần thiết phải mở rộng và quy hoạch đất nghĩa địa đối với Khu Mả Đọ với diện tích khoảng 1,1 ha. Hiện nay tiếp giáp với nghĩa địa hiện trạng Mả Đọ có khoảng 1,1 ha đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, tuy nhiên chưa có trong quy hoạch chung Đô Thị Gốm, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2025- 2030, kế hoạch sử dụng đất 2026.
Trên là thông tin vướng mắc GPMB dự án đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao.
>> Xem chi tiết:
Công văn 433/UBND-KT năm 2025 của Ủy ban nhân dân xã Đồng Tiến |

Vướng mắc GPMB dự án đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao? (Hình từ Internet)
Bồi thường di dời mồ mả khi GPMB thực hiện Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 88/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bố trí quỹ đất trong các nghĩa trang theo quy hoạch để di dời mồ mả khi thu hồi đất.
- Đối với mồ mả trong phạm vi đất thu hồi phải di dời thì được bồi thường các chi phí bao gồm: chi phí đào, bốc, di dời, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên quan trực tiếp để di dời mồ mả đến vị trí mới trong nghĩa trang theo quy hoạch của địa phương; trường hợp tự thu xếp việc di chuyển mồ mả ngoài khu vực được bố trí thì được hỗ trợ tiền.
Trường hợp quận, thành phố, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất thu hồi không còn quỹ đất trong các nghĩa trang thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát quỹ đất tại địa bàn các đơn vị hành chính cấp huyện khác để bố trí di dời mồ mả, quy định chính sách hỗ trợ để khuyến khích hình thức hoả táng, lưu giữ tro cốt tại các cơ sở lưu giữ tro cốt nhằm thực hiện nếp sống văn minh, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường, hỗ trợ tại khoản này phù hợp với tập quán và thực tế tại địa phương.
- Trường hợp mồ mả trong phạm vi đất thu hồi phải di dời mà không có người thân thực hiện việc di dời thì đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mồ mả phải di dời tiến hành các thủ tục di dời mồ mả theo phong tục, tập quán tại địa phương; kinh phí di dời được tính trong kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.
Việc hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi GPMB thực hiện Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa (giai đoạn 1) ra sao?
Căn cứ khoản 3 Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định như sau:
- Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh bao gồm: hỗ trợ giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và kỹ thuật nghiệp vụ đối với sản xuất, kinh doanh dịch vụ công thương nghiệp;
- Đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh bằng tiền với mức cao nhất bằng 30% một năm thu nhập sau thuế, theo mức thu nhập bình quân của 03 năm liền kề trước đó.
Thu nhập sau thuế được xác định là thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
