UBND Thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm thực hiện gì với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh
Nội dung chính
UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm thực hiện gì với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình?
Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 do Bộ Xây dựng ban hành về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung như sau:
Điều 2. Tổ chức thực hiện
[...]
2. Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Ban Bí thư tại văn bản số 18098-CV/VPTW ngày 04/10/2025, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4486/VPCP-CN ngày 03/10/2025, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện một số nội dung:
a) Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
b) Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
[...]
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương (đường bộ, đường thủy) bảo đảm đồng bộ, kết nối hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Như vậy, UBND Thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm phối hợp hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hệ thống kết nối giao thông giữa Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Cụ thể:
- UBND Thành phố Hà Nội: Phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh trong việc hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
- UBND tỉnh Bắc Ninh: Phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đồng thời rà soát và đầu tư hạ tầng giao thông địa phương (đường bộ, đường thủy) để kết nối đồng bộ với sân bay.
UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm thực hiện gì với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình? (Hình từ Internet)
Mục tiêu Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tầm nhìn đến năm 2050 như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 do Bộ Xây dựng ban hành về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung như sau:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
1. Mục tiêu quy hoạch
1.1. Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
1.2. Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, А380, А350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
[...]
Theo đó, mục tiêu Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến năm 2050 được xác định cụ thể:
- Tiếp tục duy trì cấp sân bay 4F theo chuẩn ICAO.
- Nâng công suất khai thác lên khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
- Khai thác các loại máy bay thân rộng và chuyên cơ như B747, B777, B787, A380, A350, A321 cùng các dòng tàu bay chuyên dụng khác.
- Áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận hạ cánh CAT III cho toàn bộ 4 đường cất hạ cánh: 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Yêu cầu đối với các quy hoạch cảng hàng không, sân bay được quy định như nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định quy hoạch cảng hàng không, sân bay bao gồm:
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc;
- Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được lập cho từng cảng hàng không, sân bay cụ thể.
Căn cứ khoản 2 Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định yêu cầu đối với các quy hoạch cảng hàng không, sân bay tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP được quy định như sau:
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch;
- Phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực hoặc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của vùng, địa phương;
- Đáp ứng yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế;
- Bảo đảm các yếu tố về địa lý, dân số, phát triển vùng, miền; chính sách sử dụng đất nông nghiệp; bảo vệ môi trường;
- Bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả cảng hàng không, sân bay.