Địa chỉ sân bay Long Thành sau sáp nhập là ở đâu? Địa chỉ mới của sân bay Long Thành chi tiết?
Nội dung chính
Địa chỉ sân bay Long Thành sau sáp nhập là ở đâu? Địa chỉ mới của sân bay Long Thành chi tiết?
Căn cứ theo Điều 1 Nghị quyết 94/2015/QH13 quy định về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như sau:
Điều 1.
Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, địa điểm: huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Như vậy, địa chỉ sân bay Long Thành trước sáp nhập là ở huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai.
Căn cứ theo khoản 17 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai. Sau khi sắp xếp, tỉnh Đồng Nai có diện tích tự nhiên là 12.737,18 km2, quy mô dân số là 4.491.408 người.
Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai
...
6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Long Thành, xã Lộc An và xã Bình Sơn (huyện Long Thành), xã Long An thành xã mới có tên gọi là xã Long Thành.
...
Như vậy, địa chỉ sân bay Long Thành sau sáp nhập là ở xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Địa chỉ sân bay Long Thành sau sáp nhập là ở đâu? Địa chỉ mới của sân bay Long Thành chi tiết? (Hình từ Internet)
Tổng mức đầu tư và diện tích đất sân bay Long Thành bao nhiêu?
Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Quốc hội ban hành như sau:
- Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
+ Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
- Diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 héc-ta, trong đó,
+ Diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 héc-ta;
+ Diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 héc-ta;
+ Diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 héc-ta.
Phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030
Căn cứ theo mục 6 Chương V Quyết định 586/QĐ-TTg năm 2024 quy định về phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 như sau:
- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hệ thống đường cao tốc, đường sắt quốc gia và vùng. Phát triển toàn diện các dịch vụ hàng không trong phạm vi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Tại huyện Long Thành: phát triển khu đô thị tại phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phát triển các khu cụm công nghiệp, logistics phía Đông Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành, liên kết với hệ thống công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng biển Cái Mép - Thị Vải; phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và Vành đai 4 vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tại huyện Nhơn Trạch: phát triển chuỗi đô thị - dịch vụ - công nghiệp công nghệ cao, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng biển Phước An, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh; phát triển tuyến dịch vụ - du lịch kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
- Tại huyện Cẩm Mỹ: phát triển khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ Sông Nhạn tại cửa ngõ phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Như vậy, phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 được thực hiện như trên.
Cảng hàng không thực hiện theo dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện ra sao?
Căn cứ khoản 4 Điều 208 Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp cảng hàng không, sân bay dân dụng thực hiện theo dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sử dụng đất thì thực hiện theo quy định tại Điều 207 Luật Đất đai 2024.
Dẫn chiếu đến Điều 207 Luật Đất đai 2024 quy định đất sử dụng vào mục đích công cộng; đất để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư như sau:
(1) Việc sử dụng đất vào mục đích công cộng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành có sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
(2) Đất sử dụng vào mục đích công cộng phải phân định rõ diện tích đất sử dụng không có mục đích kinh doanh và diện tích đất sử dụng có mục đích kinh doanh.
Đối với diện tích đất sử dụng không có mục đích kinh doanh thì Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2024; đối với diện tích đất sử dụng có mục đích kinh doanh thì Nhà nước cho thuê đất theo quy định tại Điều 120 Luật Đất đai 2024.
(3) Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai 2024.
(4) Chế độ quản lý, sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư phải tuân theo quy định Luật Đất đai 2024 và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020.
(5) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí quỹ đất, giao đất cho lực lượng Công an nhân dân khi có yêu cầu để bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực đất sử dụng vào mục đích công cộng, đất để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Như vậy, đối với trường hợp cảng hàng không thực hiện theo dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sử dụng đất được thực hiện như quy định cụ thể như trên.
