Cảng Hàng không Nội Bài thuộc tỉnh nào sau sáp nhập?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Cảng Hàng không Nội Bài thuộc tỉnh nào sau sáp nhập?
Căn cứ Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 120/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi Điều 1 Quyết định 209/QĐ-BTC năm 2022, Điều 1 Quyết định 1174/QĐ-BTC năm 2019, Điều 1 Quyết định 184/QĐ-BTC năm 2020, Điều 1 Quyết định 2498/QĐ-BTC năm 2025 về Danh sách cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất khẩu, nhập khẩu như sau:
Tên cửa khẩu | Cục Hải quan quản lý | Tỉnh/Thành phố |
Tịnh Biên | An Giang | An Giang |
Vĩnh Xương | An Giang | An Giang |
Cảng Vũng Tàu | Bà Rịa - Vũng Tàu | Bà Rịa - Vũng Tàu |
Cảng Quy Nhơn | Bình Định | Bình Định |
Hoa Lư | Bình Phước | Bình Phước |
Cảng Đà Nẵng | Đà Nẵng | TP. Đà Nẵng |
Cảng Hàng không Đà Nẵng | Đà Nẵng | TP. Đà Nẵng |
Bờ Y | Gia Lai - Kon Tum | KomTum |
Cảng Hàng không Nội Bài | Hà Nội | Hà Nội |
Cảng Hải Phòng KV I | Hải Phòng | Hải Phòng |
Cầu Treo | Hà Tĩnh | Hà Tĩnh |
Cảng KV2 Hồ Chí Minh | TP Hồ Chí Minh | TP Hồ Chí Minh |
Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất | TP Hồ Chí Minh | TP Hồ Chí Minh |
Cảng Dương Đông | Kiên Giang | Kiên Giang |
Hà Tiên | Kiên Giang | Kiên Giang |
| ... | ... | ... |
Căn cứ theo quy định tại khoản 24 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 thì TP Hà Nội vẫn giữ nguyên là một thành phố độc lập và không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Như vậy, Cửa khẩu Cảng Hàng không Nội Bài sau sáp nhập vẫn thuộc thành phố Hà Nội.

Cảng Hàng không Nội Bài thuộc tỉnh nào sau sáp nhập? (Hình từ Internet)
7 nội dung quản lý nhà nước đối với cửa khẩu biên giới là những nội dung nào?
Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 112/2014/NĐ-CP quy định về nội dung quản lý nhà nước đối với cửa khẩu biên giới như sau:
(1) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về cửa khẩu biên giới.
(2) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cửa khẩu biên giới.
(3) Xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền; mở, nâng cấp cửa khẩu, lối mở biên giới.
(4) Xây dựng chính sách quản lý các hoạt động xuất, nhập qua cửa khẩu biên giới.
(5) Tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu; đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ đáp ứng công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất, nhập qua cửa khẩu biên giới.
(6) Đàm phán, ký kết và tổ chức thực hiện điều ước quốc tế về cửa khẩu biên giới; hợp tác quốc tế trong việc xây dựng, quản lý cửa khẩu biên giới.
(7) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về cửa khẩu biên giới.
Kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong trường hợp nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay như sau:
Điều 42. Đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay
1. Toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:
a) Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;
b) Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
c) Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
2. Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Giám đốc Cảng vụ hàng không quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong thời gian không quá 24 giờ theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
4. Cục Hàng không Việt Nam (đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này) và Cảng vụ hàng không (đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này) có trách nhiệm công bố đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trên hệ thống thông báo tin tức hàng không theo quy định, thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề liên quan.
5. Cơ quan quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay quyết định cho phép cảng hàng không, sân bay hoạt động trở lại sau khi các lý do đóng tạm thời bị loại bỏ.
Như vậy, toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:
- Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;
- Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
- Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
Trên đây là nội dung "Cảng Hàng không Nội Bài thuộc tỉnh nào sau sáp nhập?"
