Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai sau sáp nhập ở đâu?
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Tỉnh Gia Lai mới sáp nhập từ các tỉnh nào?
Căn cứ khoản 12 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định về sáp nhập tỉnh Gia Lai mới như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
[...]
12. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Gia Lai. Sau khi sắp xếp, tỉnh Gia Lai có diện tích tự nhiên là 21.576,53 km2, quy mô dân số là 3.583.693 người.
Tỉnh Gia Lai giáp tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Quảng Ngãi, Vương quốc Cam-pu-chia và Biển Đông.
[...]
Như vậy, tỉnh Gia Lai sáp nhập tỉnh Bình Định lấy tên là tỉnh Gia Lai và trung tâm hành chính đặt tại tỉnh Bình Định cũ. Diện tích tỉnh Gia Lai mới sau sáp nhập là 21.576,53 km2, với quy mô dân số là 3.583.693 người.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai sau sáp nhập ở đâu? (Hình từ Internet)
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai sau sáp nhập ở đâu?
Căn cứ Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông báo 264/TB-UBND năm 2025 của UBND tỉnh Gia Lai quy định Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai sau sáp nhập như sau:
Dưới đây là 2 trung tâm Phục vụ hành chính công tại tỉnh Gia Lai sau sáp nhập mới nhất:
STT | Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai (mới) | Địa chỉ trụ sở | Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị |
1 | Cơ sở 1 | Số 127, đường Hai Bà Trưng, phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai | 0968099137 |
2 | Cơ sở 2 | Số 69, đường Hùng Vương, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai | 0839172679 |
Trên đây là chi tiết địa chỉ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai (mới) sau sáp nhập.
Quy định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh xã ra sao?
Căn cứ khoản 2,3 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh xã như sau:
(1) Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
- Trường hợp không lựa chọn mô hình này, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
(2) Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.
- Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Các tiêu chuẩn sáp nhập phường xã ra sao theo Quyết 759 2025?
Căn cứ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 về các tiêu chí khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 như sau:
- Căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, lựa chọn phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng ĐVHC cấp xã so với hiện nay, phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, miền núi, vùng cao, biên giới, vùng đồng bằng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đáp ứng các định hướng sau đây:
+ Xã miền núi, vùng cao hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
+ Xã hình thành sau sắp xếp không thuộc trường hợp nêu trên có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự nhiên đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
+ Phường hình thành sau sắp xếp thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có quy mô dân số từ 45.000 người trở lên; phường thuộc tỉnh hình thành sau sắp xếp ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới có quy mô dân số từ 15.000 người trở lên; các phường còn lại có quy mô dân số từ 21.000 người trở lên; diện tích tự nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên.
+ Việc sắp xếp xã phường thuộc ĐVHC cấp huyện ở hải đảo phải bảo đảm quốc phòng, an ninh theo định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Trường hợp sắp xếp từ 03 ĐVHC cấp xã trở lên thành 01 xã, phường mới thì không phải xem xét, đánh giá tiêu chuẩn.
- Trường hợp ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp không thể đáp ứng các định hướng về tiêu chuẩn quy định mà không thuộc trường hợp quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp xã phường năm 2025 thì Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.