Diện tích chuyên dùng trong trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức phục vụ hoạt động gì?
Nội dung chính
Diện tích nhà làm việc thuộc trụ sở làm việc bao gồm diện tích chuyên dùng không?
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 155/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 4. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức
1. Diện tích nhà làm việc thuộc trụ sở làm việc bao gồm các loại diện tích sau đây:
a) Diện tích làm việc phục vụ công tác của các chức danh quy định tại Điều 5 Nghị định này;
b) Diện tích sử dụng chung quy định tại Điều 6 Nghị định này;
c) Diện tích chuyên dùng quy định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Diện tích đất thuộc trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức được xác định căn cứ diện tích nhà làm việc quy định tại khoản 1 Điều này, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, diện tích nhà làm việc thuộc trụ sở làm việc bao gồm cả diện tích chuyên dùng được quy định tại Điều 7 Nghị định 155/2025/NĐ-CP.
Diện tích chuyên dùng trong trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức phục vụ hoạt động gì? (Hình từ Internet)
Diện tích chuyên dùng trong trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức phục vụ hoạt động gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 155/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 7. Diện tích chuyên dùng
1. Diện tích chuyên dùng là diện tích sử dụng để phục vụ hoạt động đặc thù của cơ quan, tổ chức, gồm:
a) Diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm sát, xét xử, hỏi cung trong trụ sở của cơ quan tư pháp; diện tích giao dịch của hệ thống ngân hàng nhà nước, kho bạc nhà nước;
b) Kho chuyên ngành như: Kho dự trữ quốc gia, kho bảo quản tiền, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, chứng từ có giá, kho bảo quản vật chứng, kho bảo quản vật chứng đặc biệt, kho bảo quản các tài sản khác theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đặc thù của ngành;
c) Kho lưu trữ chuyên dụng (nếu có);
d) Nhà lưu trú công vụ phục vụ hoạt động nghiệp vụ đặc thù của ngành, diện tích rèn luyện thể chất của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức (nếu có);
đ) Diện tích chuyên dùng khác không thuộc diện tích quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này phục vụ nhiệm vụ đặc thù của cơ quan, tổ chức (nếu có).
[...]
Theo đó, diện tích chuyên dùng trong trụ sở cơ quan, tổ chức là phần diện tích phục vụ hoạt động đặc thù của đơn vị, cụ thể gồm:
- Hoạt động kiểm sát, xét xử, hỏi cung (đối với cơ quan tư pháp); giao dịch của ngân hàng nhà nước, kho bạc nhà nước.
- Bảo quản chuyên ngành như: dự trữ quốc gia, tiền, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, chứng từ có giá, vật chứng (kể cả vật chứng đặc biệt) và các tài sản đặc thù khác.
- Lưu trữ chuyên dụng.
- Nhà lưu trú công vụ cho nghiệp vụ đặc thù; diện tích rèn luyện thể chất của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
- Các diện tích chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù không thuộc các nhóm trên.
Các lĩnh vực nào được ưu tiên sắp xếp các công trình trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp?
Căn cứ tiểu mục b Mục 1 Công điện 68/CĐ-TTg năm 2025 quy định như sau:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ Bộ, cơ quan trung ương, địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt.
b) Căn cứ thực tế biên chế, số lượng thực tế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp để tổ chức rà soát, đánh giá các công trình trụ sở hiện hữu thuộc phạm vi quản lý để sắp xếp lại, bố trí, sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng đảm bảo hiệu quả; ưu tiên sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng; có phương án, kế hoạch quản lý, xử lý sắp xếp ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và tài sản công, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.
c) Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá những công trình, dự án trụ sở đang thi công để xem xét, có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể theo thẩm quyền và quy định pháp luật; xem xét, thực hiện thủ tục dừng kỹ thuật các hạng mục không thể tiếp tục triển khai thi công để tổ chức nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng và thanh quyết toán theo quy định. Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện.
[...]
Như vậy, các lĩnh vực được ưu tiên sắp xếp, bố trí các công trình trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp là:
- Y tế
- Giáo dục
- Văn hóa cộng đồng